ในที่สุด โอลิมปิก "โตเกียว 2020" ก็เลื่อนไปปีหน้า

2020-03-25 14:00:28

ในที่สุด โอลิมปิก "โตเกียว 2020" ก็เลื่อนไปปีหน้า

Advertisement

ในที่สุดมหกรรมกีฬาของหมู่มวลมนุษยชาติ "โตเกียว 2020 โอลิมปิก และ พาราลิมปิก เกมส์" มีอันต้องเลื่อนออกไปเป็นปีหน้าแน่นอนแล้ว เพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ทั่วโลก

เดิมนั้น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ขณะนี้จะเลื่อนไปจัดไม่เกินฤดูร้อนปี 2021

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า ผมเสนอให้เลื่อนออกไปหนึ่งปี และนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ก็เห็นด้วย 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะยังคงใช้ชื่อเดิมคือ "โตเกียว 2020" แม้ว่าจะเลื่อนไปจัดปีหน้าก็ตาม




ในแถลงการณ์ร่วม ผู้จัดโตเกียว 2020 และไอโอซี ระบุว่า การระบาดของโรคร้าย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและเหนือความคาดหมายครั้งนี้ ทำให้สถานการณ์ในหลายพื้นที่ทั่วโลก เลวร้าย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) กล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบาดใน "อัตราเร่ง"



มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วมากกว่า 375,000 รายแล้วขณะนี้ ในเกือบทุกประเทศ และจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละชั่วโมง

"ในสถานการณ์ปัจจุบัน และบนพื้นฐานของข้อมูลที่ได้จากฮูในวันนี้ (วันอังคาร) ประธานไอโอซี และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตกลงร่วมกันแล้วว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ต้องกำหนดวันแข่งใหม่ที่ไม่ใช่ในปี 2020 แต่ก็ไม่ควรจะเกินฤดูร้อนปี 2021 เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของนักกีฬา, ทุกคนที่เกี่ยวข้องในโอลิมปิกเกมส์ และประชาคมระหว่างประเทศด้วย"

แต่รายการกีฬาใหญ่ ๆ ทั่วโลก ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีทั้งการยกเลิก หรือเลื่อนออกไป



และประเทศสำคัญ ๆ ก็ประกาศไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย, แคนาดา รวมทั้งอีกหลายสมาคมกีฬาของหลายชาติ ก็เรียกร้องให้เลื่อนการแข่งขันออกไป