ปิดป้ายรอบคูเมืองเชียงใหม่ งดเล่นน้ำหวั่นโควิด-19 ระบาด

2020-03-25 13:35:32

ปิดป้ายรอบคูเมืองเชียงใหม่ งดเล่นน้ำหวั่นโควิด-19 ระบาด

Advertisement

เชียงใหม่ปิดป้ายประกาศรอบคูเมือง ของดเล่นน้ำหวั่นทำโควิด-19 ระบาดแนะพลิกวิกฤตเป็นโอกาสฟื้นประเพณีดั้งเดิม

วันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณรอบคูเมือง เชียงใหม่ ได้มีการติดป้ายขอความร่วมมือ “งดเล่นน้ำสงกรานต์” ที่มีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทใหญ่ ติดตั้งไว้หลายจุด รอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการงดลงเล่นน้ำในคูเมืองทั้งในช่วงสงกรานต์หรือในช่วงที่มีอากาศร้อนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ ประกาศงดจัดกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์หรือ ประเพณีปี๋ใหม่เมืองไปแล้ว แต่หลังจากการประกาศชัตดาวน์กรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัดจนทำให้มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมากรวมทั้งนักท่องเที่ยวอีกบางส่วนที่เดินทางเข้าสู่ จ.เชียงใหม่เป็นไปได้ว่าอาจมีบางคนฝ่าฝืนลงเล่นน้ำ ทำให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ต้องออกมาขอความร่วมมือและกระตุ้นเตือนกันอีกครั้ง  พร้อมกับเร่งทำความสะอาดและฆ่าเชื้อน้ำในคูเมืองเพื่อให้ปลอดภัยไว้ก่อน




นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่าสภาวัฒนธรรมจะถือโอกาสให้การยกเลิกจัดกิจกรรมสงกรานต์ รณรงค์ให้ชาวเชียงใหม่ทั้งที่อยู่ในพื้นที่และที่กำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาร่วมกันฟื้นฟูประเพณีดั้งเดิม ซึ่งก็คือประเพณีปี๋ใหม่เมืองตามเชื่อทางวัฒนธรรมที่จะมีการรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษซึ่งทุกคนก็สามารถเข้าวัดทำบุญกันได้ ขณะที่การเล่นสาดน้ำเป็นของใหม่ที่เข้ามาไม่ใช่ประเพณีดั้งเดิมที่แท้จริง