เตือนการระบาดใหญ่ของไวรัสเกิดขึ้นอีกแน่นอน

2020-03-25 10:55:57

เตือนการระบาดใหญ่ของไวรัสเกิดขึ้นอีกแน่นอน

Advertisement

คณะนักวิทยาศาสตร์โครงการรณรงค์เพื่อธรรมชาติของสถาบันเนชั่นแนล จีโอกราฟิก (The National Geographic's Campaign for Nature) แห่งกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา กล่าวเตือนว่า การระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) ครั้งใหม่ ของเชื้อไวรัสอันตราย แบบเดียวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่โควิด-19 จะเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับเวลา จะช้าหรือเร็วเท่านั้น ขณะที่กลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า จำนวนประชากรโลกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มนุษย์ใกล้ชิดกับสัตว์ป่ามากขึ้น ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อไวรัสชนิดใหม่ ๆ จากการที่มนุษย์ขยายถิ่นอยู่อาศัย ตัดไม้ทำลายป่า และนำสัตว์ป่ามาเป็นสัตว์เลี้ยง อาหาร หรือยารักษาโรค

เอนริค ซาลา นักชีววิทยาทางทะเลของโครงการรณรงค์เพื่อธรรมชาติ กล่าวว่า เราต้องหยุดเมินเฉย ต่อความเกี่ยวพันระหว่างโรคติดเชื้อ กับโลกแห่งธรรมชาติ

คาดว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 ประชากรโลกจะสูงขึ้นอีกประมาณ 2,000 ล้านคน เป็น 9,700 ล้านคน ซึ่งจะสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อแหล่งอาหาร นั่นหมายถึงมนุษย์จำเป็นต้องรุกเข้าใกล้ชิดกับสัตว์ป่ามากขึ้น




ดร.ซามูเอล ไมเออร์ จากองค์กรพันธมิตรสาธารณสุขโลก หรือ พีเอชเอ (Planetary Health Alliance) กล่าวว่า สัตว์ป่าเป็นแหล่งเชื้อโรคจำนวนมหาศาล และเชื้อโรคเหล่านี้จำนวนมาก มนุษย์ยังไม่เคยติดต่อสัมผัส ส่วนนายเดวิด ควอมเมน ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ กล่าวว่า ระบบนิเวศวิทยาของเรามีสัตว์ป่า พืช เชื้อรา และแบคทีเรีย หลากหลายสายพันธุ์แตกต่างกัน และสิ่งเหล่านี้มีไวรัสเฉพาะของตนจำนวนมาก ที่สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ เหมือนการแพร่ของไวรัสโควิด-19

ควอนเมน กล่าวอีกว่า หากเราสามารถควบคุมโควิด-19 ได้สำเร็จ เราจำเป็นต้องเริ่มคิดหาทางป้องกันไวรัสมรณะตัวต่อไป ไว้แต่เนิ่น ๆ.