เพราะประชาชนดื้อรั้น : อิตาลีความพยายามที่สูญเปล่า

2020-03-25 05:10:44

เพราะประชาชนดื้อรั้น : อิตาลีความพยายามที่สูญเปล่า

Advertisement


อิตาลีสิ้นหวังกับความพยายามในการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 หลังยังพบว่า ประชาชนยังเพ่นพ่าน ฝ่าฝืนคำสั่งกักตัวห้ามออกนอกบ้าน ทำให้ทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอีก ดับความหวังจากเมื่อ 2 วันก่อนที่ตัวเลขลดลง สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของอิตาลี แถลงเมื่อวันอังคารว่า ผู้เสียชีวิตรายใหม่ในอิตาลี รอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สูงขึ้นอีกถึง 743 รายในวันเดียว สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของสถิติรายวันตั้งแต่เริ่มการระบาดครั้งแรกในแคว้นลอมบาร์ดี ภาคเหนือของประเทศเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และเพิ่มขึ้นจาก 602 รายในวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ 6,820 รายจากไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดประมาณ 1 เดือน สูงกว่าจีน ศูนย์กลางการระบาดครั้งแรก ถึง 2 เท่าแล้ว

ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตเฉพาะในแคว้นลอมบาร์ดี ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 400 รายในวันเดียว เมื่อเทียบกับประมาณ 320 รายเมื่อวันจันทร์ รวมทั้งแคว้นอยู่ที่มากกว่า 4,175 รายแล้ว ส่วนจำนวนของผู้ติดเชื้อในแคว้นลอมบาร์ดี ซึ่งรวมทั้งเมืองมิลาน เมืองหลวงทางการเงินของอิตาลี เพิ่มขึ้นประมาณ 1,940 ราย อยู่ที่ประมาณ 30,700 ราย



ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อจนถึงวันอังคาร ยืนยันอยู่ที่ 69,176 ราย แต่ยังมีผู้ติดเชื้ออาการหนักอยู่อีกหลายพันคนที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว

อิตาลี แม้ประกาศปิดประเทศไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว โดยมีการปิดโรงเรียน, บาร์ และร้านอาหาร และยังห้ามชาวอิตาลีออกจากบ้านเรือน ยกเว้นมีกิจธุระจำเป็นจริง ๆ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลประกาศปิดธุรกิจทุกประเภท ยกเว้นห่วงโซ่อุปาทานที่สำคัญของประเทศ แต่ก็ยังไม่ได้ผล ยังมีประชาชนจำนวนมากฝ่าฝืนออกจากบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้นายกรัฐมนตรีจุซเซปเป คอนเต ผู้นำอิตาลี ประกาศใช้มาตรการเด็ดขาด สั่งเพิ่มค่าปรับสูงขึ้น 15 เท่าสำหรับประชาชนที่ออกจากบ้านโดยไม่มีเหตุผลอันควรสูง จากเดิม 206 ยูโร หรือประมาณ 7,200 บาท เป็น 3,000 ยูโร หรือประมาณ 105,000 บาท



นายคอนเตอร์ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันอังคารว่า ชาวอิตาลีคนใดที่ออกจากบ้านโดยไม่มีเหตุผลที่ดีพอ อาจเผชิญกับการลงโทษถูกปรับเป็นเงินระหว่าง 400 ถึง 3,000 ยูโร

ทั้งนี้ ประชาชนที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกบ้านด้วยเหตุผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นไปตกปลา, เล่นไพ่ หรือดื่มเบียร์ แม้แต่นักบวชบางคนก็พบว่าละเมิดมาตรการกักตัว แม้ว่าพวกเขาจะไปเพื่อประกอบพิธีศพก็ตาม

ส่วนนายอังเกโล บอร์เรลลี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนของอิตาลี กล่าวกับหนังสือพิมพ์ลา รีพับบลิกา ว่า จำนวนที่แท้จริงของผู้ติดเชื้อนั้น บางทีอาจสูงกว่านี้ถึง 10 เท่า โดยอัตราส่วนที่น่าเชื่อถือ อยู่ที่ในทุก 10 คนจะมีผู้ติดเชื้อ 1 คน ซึ่งเขาเชื่อว่า ขณะนี้ จะมีผู้ติดเชื้อในอิตาลีประมาณ 700,000 ราย

นายบอร์เรลลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวผ่านวิดีโอทางไกล เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อว่า ทุกคนต้องแสดงบทบาทรับผิดชอบในส่วนของตนเอง



อิตาลีกลายเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของการระบาดไวรัสโควิด-19 ก่อนหน้านี้ ก็หวังว่าจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้ เมื่อตัวเลขผู้เสียชีวิตและติดเชื้อลดลง 2 วันติดต่อกัน แต่สถานการณ์ยังเลวร้ายเหมือนเดิม