วารสารการแพทย์ตีพิมพ์ อิตาลีพบโรคปอดอักเสบปริศนา ก่อนโควิด-19 ระบาดในจีน

2020-03-25 09:30:35

วารสารการแพทย์ตีพิมพ์ อิตาลีพบโรคปอดอักเสบปริศนา ก่อนโควิด-19 ระบาดในจีน

Advertisement

สื่อสหรัฐฯ เปิดเผยว่าคณะแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของอิตาลีเคยพบโรคปอดอักเสบที่มีลักษณะแปลกประหลาดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน จึงเป็นไปได้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หมุนเวียนในหลายพื้นที่ของอิตาลีอยู่ก่อนแล้ว


เนชันแนล พับบลิค เรดิโอ (NPR) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มี.ค.อ้างอิงข้อมูลจากจูเซปเป เรมุซซี ผู้เขียนร่วมของงานวิจัยเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดในอิตาลี ซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารเดอะแลนเซต (The Lancet)

รายงานระบุว่าผู้คนบางส่วนตั้งคำถามว่าทำไมอิตาลีจึงตื่นตระหนกอย่างตั้งตัวไม่ติดเมื่อมีการเปิดเผยสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัสฯ ในวันที่ 21 ก.พ. ซึ่งเรมุซซีกล่าวว่าเขาได้รับทราบข้อมูลนี้จากทีมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป



“พวกเขา (แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป) จำได้ว่าเคยพบโรคปอดอักเสบที่มีลักษณะแปลกประหลาด ก่อให้เกิดอาการรุนแรงมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม” รายงานข่าวอ้างอิงเรมุซซี

เรมุซซีกล่าวว่านี่หมายความว่าไวรัสฯ อาจแพร่กระจาย อย่างน้อยในภูมิภาคลอมบาร์เดีย (Lombardy) ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนที่แพทย์อิตาลีจะได้รับรู้เกี่ยวกับโรคระบาดนี้ที่เกิดขึ้นในจีน



นอกจากนั้นเรมุซซีเชื่อว่าประเทศอื่นๆ สามารถเรียนรู้บทเรียนสำคัญจากอิตาลี โดยบทเรียนเหล่านั้นรวมถึงวิธีการเปลี่ยนโรงพยาบาลทั่วไปเป็นหน่วยดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 พร้อมแพทย์และพยาบาลที่มีประสบการณ์อย่างฉับไว