ผวจ.บุรีรัมย์แจงข่าวลือ ไทม์ไลน์ลับ "หมอ-พยาบาล" ติดเชื้อโควิด-19

2020-03-24 17:55:37

ผวจ.บุรีรัมย์แจงข่าวลือ ไทม์ไลน์ลับ "หมอ-พยาบาล"   ติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

ไทม์ไลน์ลับเผย หมอดมยาและพยาบาล รพ.บุรีรัมย์ติดเชื้อโควิด-19 ระบุวันเวลาทำงาน และเส้นทางการเดินทางไปสถานที่ต่างๆชัดเจน ขณะผู้ว่าฯเพิ่มมาตรการคัดกรองจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงเป็นคนทั่วประเทศที่เข้ามาบุรีรัมย์ ต้องกักตัว พร้อมระบุกรณีหมอติดเชื้อยังไม่ได้รับรายงาน ต้องให้กระทรวงเป็นผู้แถลง

วันที่ 24 มี.ค. ที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผวจ.บุรีรัมย์ ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัด พร้อมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันหามาตรการการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยในที่ประชุมได้เพิ่มมาตรการ จากที่ต้องกักตัวประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ เข้ามา จ.บุรีรัมย์ จะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองและกักตัวนาน 14 วัน โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

นายธัชกร หันถาธยากูล ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ตอนนี้มีประชาชนเดินทางเข้า จ.บุรีรัมย์ที่เข้าสู่ระบบแอพพลิเคชั่น “Buriram Healthy Passport “ โดยเฉลี่ยวันละประมาณ 1,000 คน โดย 7 วันที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางมาแล้วกว่า 7,000 คน แต่ยังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้เข้าระบบข้อมูล เนื่องจากมีการใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางเข้ามา จึงมีมาตรการให้แต่ละท้องที่ให้ทำการกักตัวประชาชนที่มาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้เข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน หากฝ่าฝืนจะต้องดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดต่อไป




จากการซักถาม ผวจ.บุรีรัมย์ กรณีมีข่าวลือว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ผู้ว่าฯได้ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงาน แต่หากมีจริง จะต้องให้ระดับกระทรวงเป็นผู้แถลง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับข่าวลือว่ามีหมอติดเชื้อโควิด 19 เป็นข้อมูลที่ส่งต่อกันมาดังนี้



“หมอดมยาและพยาบาลดมยา รพ. บุรีรัมย์ติดเชื้อcovid19 ตอนนี้ progress pneumonia ,case ผ่าตัด off หมด...เพราะหมอดมยาต้องกักตัวกันหมดทั้งทีม รพ. จะดูแล ผป. เฉพาะ emergency

Time line หมอที่ติดเชื้อ

14 มีนาคม เดินทางมาโคราช ไปเดอะมอลล์ ไปกินข้าวที่ sizzler และเดินเลือกของภายในห้าง



15 มีนาคม มาทำงานตรวจคนไข้ที่คลีนิค เวลา 7.30 น ขณะอยู่ที่คลีนิคปิดmaskตลอดเวลา 8.30 น ออกไปกินข้าวที่ปั๊มน้ำมันปตท. ตรงข้ามคลีนิค 9.30 น เข้ามาปรึกษากับอาจารย์หมอ  10.30 น กลับบ้านแวะปั๊มปตท

16 มีนาคม ดมยาเคสผ่าตัด Ortho ซึ่งทราบภายหลังว่าคนไข้ที่ผ่าตัดผลPositive

17 มีนาคม ดมยาเคสผ่าตัด นรีเวช

18 มีนาคม เริ่มมีไข้ เจ็บคอ ยังไปทำงานตามปกติอยู่



19 มีนาคม อ่อนเพลียเลยลาป่วย

20 มีนาคม มาตรวจ Covid ที่ รพ.

23 มีนาคม ทราบ ผล Positive

หมอ พยาบาล ที่ทำงานร่วม ต้องหยุดทำงาน ถูกกักตัวหมดทุกคน