ส่อแววเลื่อนโอลิมปิก 2020 ในญี่ปุ่น

2020-03-24 13:55:08

ส่อแววเลื่อนโอลิมปิก 2020 ในญี่ปุ่น

Advertisement

ดิค พาวนด์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี (IOC) เปิดเผยว่า โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน มีความเป็นไปได้ว่าจะถูกเลื่อนออกไป 1 ปี เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งถ้อยแถลงของดิค พาวนด์ มีขึ้นหลังประธานสมาคมโอลิมปิกของอังกฤษ กล่าวว่า สหราชอาณาจักร ดูเหมือนจะไม่ส่งทีมนักกีฬาเข้าแข่งขันในกรุงโตเกียวฤดูร้อนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียและแคนาดา แถลงแล้วว่า จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในญี่ปุ่นเช่นกัน

พาวนด์ กล่าวกับยูเอสเอทูเดย์ ว่า บนพื้นฐานข้อมูลที่ไอโอซีมีอยู่ มีการตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันแล้ว ซึ่งเท่าที่รู้มา เกมจะไม่เริ่มในวันที่ 24 กรกฎาคม

ไอโอซี กำหนดเส้นตาย 4 สัปดาห์ชี้ชะตาอนาคตของโอลิมปิกฤดูร้อน แต่พาวนด์ สมาชิกมากประสบการณ์ของไอโอซี กล่าวว่า การตัดสินชี้ขาดจะมีการประกาศในเร็ว ๆ นี้




ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของสหรัฐ หรือยูเอสโอพีซี ก็ออกมาร่วมเรียกร้องให้เลื่อนการจัดการแข่งขันออกไป เพราะการระบาดของไวรัสด้วย ทางยูเอ็นโอพีซี ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากนักกีฬาและเห็นด้วยพร้อมสนับสนุนให้มีการเลื่อนโอลิมปิกออกไปก่อน

"ข้อสรุปที่สำคัญที่สุดของพวกเราจากการสนองตอบในวงกว้างของนักกีฬา คือ แม้ว่าความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพในระดับปัจจุบันอาจคลี่คลายและบรรเทาลงภายในปลายฤดูร้อน แต่ปัญหาใหญ่ก็ยังมีอยู่ทั้งเรื่องสภาพการฝึกซ้อม, การควบคุมสารกระตุ้น และกระบวนการแข่งขันรอบคัดเลือก ก็คงไม่สามารถทำให้เกิดความพอใจได้" ยูเอสโอพีซี ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวันจันทร์



ดิค พาวนด์ กล่าวกับรอยเตอร์ด้วยว่า การเลื่อนออกไป 1 ปี ดูเหมือนจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เกมส์ ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม ก็จะเลื่อนไปจัดในช่วงฤดูร้อนของปี 2021

ส่วนออสเตรเลียและแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศสำคัญด้านการกีฬา ประกาศถอนตัวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้จัดอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก เพื่อให้เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ 124 ปี

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและไอโอซี แถลงว่า การยกเลิกเกมทั้งหมด ไม่ใช่ทางเลือก แต่การกำหนดวันจัดใหม่ก็อาจจะยุ่งยากซับซ้อน เพราะปฏิทินกีฬาในช่วงฤดูร้อนปี 2021 ก็อัดแน่นมากแล้ว ขณะที่ปี 2022 จะเป็นการแข่งขันฟุตบอลโลกและโอลิมปิกส์ฤดูหนาวในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน