กลับไปพักที่บ้านแล้ว 1 ใน 9 ผู้ป่วยโควิด-19 สุราษฎร์ฯ

2020-03-24 10:20:52

กลับไปพักที่บ้านแล้ว 1 ใน 9 ผู้ป่วยโควิด-19  สุราษฎร์ฯ

Advertisement

ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 1 ราย จากยอดผู้ติดเชื้อ 9 ราย สาธารณสุขเมืองสุราษฎร์ธานี ลงตรวจสอบบ้านพักที่ญาติเตรียมรับผู้ป่วย

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 มี.ค.นายอรรจกรณ์ สมเกียรติกุล สาธารณสุขอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ยางกุ้ง ลงพื้นที่ชุมชนมุสลิมในต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจความพร้อมของบ้านพักที่ทางญาติ ได้เตรียมไว้ให้ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รักษาหาย 1 ใน 9 รายของผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายป่วยและแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้หลังผลการตรวจแล็บล่าสุดเป็นลบ

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าบ้านพักที่ญาติเตรียมไว้ให้อากาศปลอดโปร่ง โดยให้ผู้ที่หายป่วยรายนี้ได้พักอาศัยเพียงคนเดียว เพื่อป้องกันการป่วยซ้ำ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำขั้นตอนการเข้าพัก การส่งอาหารไม่ให้ผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ รวมถึงการแพร่เชื้อกรณีอาจเกิดเชื้อในร่างกายฟักตัวขึ้นมาใหม่ ซึ่งทีมสาธารณสุขเมืองสุราษฎร์ธานี ยังคงต้องเฝ้าติดตามอาการผู้ป่วยรายนี้ให้ตามกำหนดระยะเวลา 14 วัน นับจากวันที่เริ่มมีอาการป่วย




สำหรับผู้ป่วยรายนี้เป็นสามีของผู้ป่วยรายแรก มีการสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย จึงนำเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวัง จนพบผลเป็นบวก และได้รับการรักษาเป็นระยะเวลา 6 วัน จนอาการป่วยหายและผลตรวจแล็บเป็นลบ จนสามารถให้กลับบ้านได้ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องให้ครบ 14 วัน โดยหลังจากนี้ ทีมสาธารณสุข รพ.สต.บางกุ้ง จะได้ดำเนินการติดตามอาการทุกวัน นอกจากนั้น ยังได้ติดตามเฝ้าระวังผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้อีก 4 คน ที่มีผลตรวจเป็นลบ ซึ่งได้สั่งให้กักตัวเองภายในบ้านให้ครบตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 ต่อไป