รู้จัก "ฟาวิลาเวียร์" ยาต้านโควิด 19 จากจีน

2020-03-24 10:10:26

รู้จัก "ฟาวิลาเวียร์" ยาต้านโควิด 19 จากจีน

Advertisement

ฟาวิลาเวียร์ ยาต้านไวรัสโควิด 19 ที่รัฐบาลจีนจัดสรรให้ประเทศไทยล็อตแรก 1.2 แสนเม็ด เป็นชื่อการค้าของ "ฟาวิพิราเวียร์" ตัวยาที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเวลานี้


ภายใต้การผลิตของบริษัทยาในประเทศจีน บ.เจ้อเจียงไห่เจิ้ง ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งทางการจีน ได้อนุมัติให้ทำการผลิตได้เมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

เป็นยาที่รัฐบาลจีนใช้ในคลีนิครักษาโควิด 19 นอกเหนือจากใช้รักษาโรคไข้หวัดในผู้ใหญ่ และน่าจะเป็นหนึ่งในหลากหลายมาตรการที่ทางการจีนใช้รับมือโคโรน่าไวรัส 2019 จนอยู่หมัด สามารถระงับยับยั้งการแพร่ระบาด จนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอู๋ฮั่นและหูเป่ยเป็น 0

นอกเหนือจากใช้รักษาโรคไข้หวัดในผู้ใหญ่ และน่าจะเป็นหนึ่งในหลากหลายมาตรการที่ทางการจีนใช้รับมือโคโรน่าไวรัส 2019 จนอยู่หมัด สามารถระงับยับยั้งการแพร่ระบาด จนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอู๋ฮั่นและหูเป่ยเป็น 0

ที่จริง ฟาวิพิราเวียร์ (หรือบางทีเรียก ที-705) ถูกวิจัยพบและเริ่มผลิตโดยบริษัทโตยามะเคมิคอล ในประเทศญี่ปุ่น ก่อนได้รับอนุมัติเมื่อเดือนมีนาคม 2557 ให้ใช้รักษาไข้หวัดใหญ่ในรายที่รักษาด้วยยาตัวอื่นไม่ได้ผล

โดยใช้ชื่อการค้า คืออาวิแกน (Avigan) นอกจากนี้ ช่วงการแพร่ระบาดไวรัสอีโบล่าในแอฟริกาตะวันตก ช่วงปี 2557-2559 ยาตัวนี้ก็ถูกนำไปใช้อย่างได้ผล

การออกฤทธิ์ของยาตัวนี้ คือ 1.ยับยั้งการเพิ่มขึ้นของเชื้อไวรัส และ 2.เมื่อยาเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ไวรัสกลายพันธุ์ ที่ภูมิต้านทานในร่างกายสามารถเอาชนะได้ เป็นการหยุดเชื้อไม่ให้แพร่กระจายออกไปได้อีก

ยาตัวนี้ มีราคาค่อนข้างสูง เม็ดละประมาณ 155 บาท ผู้ป่วยแต่ละคนต้องใช้ประมาณ 100 เม็ด แต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลและสั่งยาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และไม่ควรสั่งซื้อกินเองทางออนไลน์ เพราะไม่แน่ชัดว่าจะเป็นของจริงหรือไม่ และปริมาณยาที่ผู้ป่วยควรได้รับ ก็ต้องวินิจฉัยโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ

ปัจจุบัน นอกจากญี่ปุ่นและจีน ได้รับอนุญาตให้ผลิตแล้ว มีข่าวว่าเกาหลีใต้กำลังอยู่ในขั้นตอนขออนุมัติขึ้นทะเบียนยาเพื่อรักษาโควิด 19 ด้วย