“เออร์มา” ถล่มยับหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน

2017-09-07 13:15:28

“เออร์มา” ถล่มยับหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน

Advertisement

“เออร์มา” เฮอริเคนความแรงระดับ 5 “เออร์มา” หนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในมหาสมุทรแอตแลนติก เคลื่อนตัวเข้าถล่มหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายอย่างหนัก


ภาพ HO / NASA/GOES Project / AFP

เมื่อบ่ายของวันที่ 6 ก.ย. เฮอริเคนความแรงระดับ 5 “เออร์มา” หนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดในมหาสมุทรแอตแลนติก เคลื่อนตัวเข้าถล่มหมู่เกาะเล็ก ๆ หลายแห่งทางตอนเหนือของทะเลแคริบเบียน และเข้าโจมตีเปอร์โต ริโก ดินแดนเครือรัฐของสหรัฐ ในช่วงบ่ายวันพุธ ซึ่งมีรายงานว่า สร้างความเสียหายอย่างหนัก และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน โดยเออร์มา กระหน่ำหมู่เกาะบาร์บูดาเมื่อเช้าวันพุธ ก่อนเคลื่อนตัวเข้าเกาะเซนต์มาร์ติน และอันติกัว และหลายพื้นที่ของหมู่เกาะบริทิช เวอร์จิ้น ด้วยกำลังลมสูงสุด 297 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ภาพ Gemma HANDY / AFP

สำนักงานพยากรณ์อากาศระบุว่า ศูนย์กลางกำลังแรงของเออร์มา อาจเคลื่อนผ่านทางตอนเหนือของเปอร์โต ริโก ซึ่งมีประชากรประมาณ 3.4 ล้านคน ในช่วงบ่ายและคืนวันพุธ จะทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นซัดชายฝั่งที่อันตราย โดยนายริคาร์โด รอสเซลโล ผู้ว่าการเปอร์โต ริโก เรียกร้องให้ชาวเปอร์โต ริกัน ในพื้นที่ที่คาดว่าจะถูกน้ำท่วม อพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงที่ทางการจัดไว้ให้ เพื่อความปลอดภัย และเมื่อดูเส้นทางการเคลื่อนตัวแล้ว คาดว่า เออร์มาจะเคลื่อนตัวผ่านเปอร์โต ริโก เข้าถล่มชายฝั่งตอนเหนือของสาธารณรัฐโดมินิกันในวันที่ 7 ก.ย.

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐฟลอริดา, เปอร์โต ริโก และหมู่เกาะยูเอส เวอร์จิ้น เตรียมพร้อมรับมือและบรรเทาทุกข์สำหรับภัยพิบัติครั้งนี้ ขณะที่ หลายพื้นที่ของรัฐเทกซัสและหลุยเซียนา เพิ่งได้รับความเสียหายจากเฮอริเคนกำลังแรง ฮาร์วีย์ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะได้รับผลกระทบจากเฮอริเคน เออร์มา หรือไม่


ภาพ RICARDO ARDUENGO / AFP

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แถลงวันเดียวกันว่า เฮอริเคน เออร์มา ได้สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ต่อดินแดนหมู่เกาะอาณานิคมของฝรั่งเศสในทะเลแคริบเบียน และคาดว่าจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย โดยผลกระทบของเฮอริเคน เออร์มา ต่อเกาะเซนต์ มาร์ติน และเซนต์บาร์ตส์ หนักหน่วงและรุนแรง



ทั้งนี้ มีหมู่เกาะเล็กประมาณ 10 เกาะ เช่นเซนต์มาติน, อันติกัวและบาร์บูดา และเซนต์คิตส์ และเนวีส ได้รับผลกระทบจากเออร์มา