สิงคโปร์ปิดประเทศ หยุดโควิด-19

2020-03-23 18:15:49

สิงคโปร์ปิดประเทศ หยุดโควิด-19

Advertisement

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศห้ามชาวต่างชาติเข้าออกประเทศ แม้จะเป็นเพียงระยะสั้นก็ตาม เพื่อพยายามยับยั้งการแพร่ระบาดเข้าประเทศของเชื้อไวรัสโควิด-19

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวว่า นับตั้งแต่เวลา 23.59 น. ของวันจันทร์ที่ 23 มี.ค. สิงคโปร์จะระงับการตรวจลงตราหนังบสือเดินทาง หรือ อนุมัติวีซ่า ให้กับพลเมืองต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นการพำนักระยะสั้นหรือการเดินทางผ่านแดนชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม มาตรการใหม่ยกเว้นให้กับผู้มีใบอนุญาตทำงาน "ที่จำเป็น" เช่นงานด้านสาธารณสุข และการคมนาคมขนส่ง แต่กระทรวงทรัพยากรมนุษย์สิงคโปร์จะพิจารณาเพื่ออนุญาติเป็นรายบุคคล

การยกระดับมาตรการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดข้ามประเทศของเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเกือบ 80 เปอร์เซนต์ ของผู้ป่วยใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ยืนยัน ในรอบ 72 ชั่วโมง จนถึงวันอาทิตย์ เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งพำนักถาวรในสิงคโปร์ หรือได้สิทธิ์เยี่ยมเยียนระยะยาว ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี

ขณะที่มาตรการบังคับกักตัว 14 วัน ภายใต้การเฝ้าสังเกตอาการย่างใกล้ชิด โดยบุคลากรทางการแพทย์ ยังคงมีผลบังคับใช้กับชาวสิงคโปร์ รวมทั้งชาวต่างชาติที่อยู่อาศัยถาวร และผู้ที่ได้รับอนุญาตเดินทางเยือนระยะยาว ไม่ว่าจะเดินทางมาจากประเทศใด ต้องกักตัวภายในที่พักอาศัยเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ยังคงมีผลบังคับใช้จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

ล่าสุดสิงคโปร์มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย 432 คน นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อคนแรกเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา และเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และรักษาหายแล้ว 140 คน.