กลับบ้านแล้ว! นศ.เหยื่อโควิด-19 เมืองคอนต้อนรับอบอุ่น

2020-03-23 17:55:41

กลับบ้านแล้ว! นศ.เหยื่อโควิด-19  เมืองคอนต้อนรับอบอุ่น

Advertisement

ผู้ว่าฯ เมืองคอนนำทีมต้อนรับ ฯ นศ.เหยื่อโควิด-19 รายแรกกลับบ้านอย่างอบอุ่น หลังรักษา 20 วันหายขาดแล้ว

วันที่ 23 มี.ค. ที่บริเวณศาลาหน้ามัสยิดรูฮุลลอฮฺ และสถาบันศึกษาศาสนาอัลมะดี หมู่ 4 ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต รมว.สาธารณสุข,นายสยัณห์ ยุติธรรม นายสุพงษวิณัย ชูยก นายอำเภอท่าศาลา พ.ต.อ.อนันต์ หริกจันทร์ ผกก.สภ.ท่าศาลา นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา นายกาแมน สมาด นายก อบต.โพธิ์ทอง พร้อมเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลและ อสม.ในพื้นที่ได้รอต้อนรับการกลับมาของนายอาหลี ยีหมาด อายุ 21 ปี ผู้ป่วยโรคโควิด-19 คนแรกของ จ.นครศรีธรรมราช ที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางกลับมาจากประเทศอิหร่านและเกิดอาการป่วยแล้วเข้ารับการรักษาที่ รพ.ท่าศาลา ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากแพทย์ รพ.ท่าศาลาได้ทำการรักษาจนอาการป่วยของนายอาหลี หายเป็นปกติจนเชื้อหมดแล้ว หลังจากทำการรักษาตัวใน รพ.ท่าศาลามายาวนาน 20 วันจึงอนุญาตให้กลับบ้านพักได้ในวันนี้ ท่ามกลางความดีใจบรรดาญาติ ๆ ของนายอาหลีมารอต้อนรับด้วยบรรยากาศอบอุ่น

นพ.กิตติ รัตนสมบัติ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้โชคดีที่รู้ว่ามีอาการป่วยก็รีบเดินทางมาพบแพทย์ ตรวจพบเชื้อและรักษาจนหมดเชื้อในที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นโชคดีของผู้ป่วยและญาติผู้ของป่วย เนื่องจากแพทย์พยายามทำการรักษาตามขั้นตอนการรักษาอย่างเต็มที่ แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะหายแล้วเพื่อความปลอดภัยต้องให้ผู้ป่วยกักตัวในบ้านพักต่อไปอีกจนครบ 30 วัน และขอยืนยันว่าโรคนี้ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด สามารถป้องกันไม่ให้ติดโรคได้ เป็นแล้วก็สามารถรักษาจนหายได้อย่างรายนี้ขอให้ทุกคนพยายามป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดและที่สำคัญจากการตรวจหาเชื้อจากญาติและคนใกล้ชิดทุกคนก็ไม่พบว่ามีใครติดเชื้อแม้แต่คนเดียว ปลอดภัยดีทุกคน




ทางด้านด้านนายอาหลี ยีหมาด อายุ 21 ปี ผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกของ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาล รพ.ท่าศาลา ทุกคนที่ช่วยเหลือรักษาตนจนหายเป็นปกติ ทุกคนให้กำลังใจตนดีมากมาโดยตลอด ซึ่งตนขอยืนยันว่าโรคนี้หากเป็นแล้วก็ขอให้รีบไปหาหมอเพื่อทำการรักษาที่ รพ.โดยเร็ว และสามารถรักษาหายเป็นปกติเช่นเดียวกับตน โดยที่ผ่านมาตนไม่เครียดหรือกังวลอะไรทั้งสิ้นเชื่อมั่นในการรักษาของทีมแพทย์ รพ.ท่าศาลาส่วนในช่วงที่ตนป่วยแล้วกระแสโซเชียลกล่าวหาว่า ตนไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ นั้นไม่เป็นความจริง ทุกวันนี้ตนยังมีกำลังใจดี และขอยืนยันว่าหลังจากกระแสการระบาดโรคโควิด-19 สงบลงแล้วตนจะกลับไปเรียนหนังสือด้านภาษาเปอร์เซียต่อที่มหาวิทยาลัยอัลมุตตอฟา ประเทศอิหร่านอีกครั้งอย่างแน่นอน

ในขณะที่นายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ป่วยรายแรกที่หายเป็นปกติจนสามารถกลับบ้านได้ในวันนี้เพราะฝีมือของทีมแพทย์ รพ.ท่าศาลาล้วนๆ จึงขอให้ชาวนครศรีธรรมราชมั่นใจและอย่าตระหนกมากเกินไปเพราะโรคนี้เป็นแล้วสามารถรักษาได้อย่างรายนี้ ส่วนผู้ป่วยอีก3รายที่พบเพิ่มของ จ.นครศรีธรรมราช อยู่ระหว่างการรักษาของแพทย์อย่างเต็มที่ไม่ต้องเป็นห่วง ส่วนมาตรการการป้องกันจังหวัดก็จะเพิ่มความเข้มข้นอย่างเต็มที่ สำคัญทุกคนอย่าประมาทกินร้อน ใช้ช้อนกลาง ส่วนมาตรการปิดเมืองปิดจังหวัดตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาเพราะการระบาดยังไม่รุนแรงขนาดนั้น พร้อมรับทุกคนกลับภูมิลำเนา และจะทำเพื่อชาวนครศรีธรรมราชอย่างเต็มที่