ไอโอซี ขอเวลา 4 สัปดาห์ ชี้ชะตาโอลิมปิกโตเกียว

2020-03-23 14:25:28

ไอโอซี ขอเวลา 4 สัปดาห์ ชี้ชะตาโอลิมปิกโตเกียว

Advertisement

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก "โตเกียว 2020" (Tokyo 2020) ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กำหนดเส้นตาย 4 สัปดาห์ ตัดสินใจถึงความเป็นไปได้ในการเลื่อนการแข่งขัน เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นภัยคุกคามต่อเกม

ในการแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ไอโอซี กล่าวว่า ผู้ถือผลประโยชน์ร่วมสำคัญ ซึ่งรวมทั้งญี่ปุ่น จะใช้เวลา 4 สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ ก่อนตัดสินใจขั้นเด็ดขาด

"ในการประสานงานอย่างเต็มที่และความเป็นหุ้นส่วนกับคณะกรรมการผู้จัดโอลิมปิกโตเกียว 2020, เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น และรัฐบาลเทศบาลกรุงโตเกียว ไอโอซีจะเริ่มหารือในรายละเอียดเพื่อทำการประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับสาธารณสุขทั่วโลกที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และผลกระทบต่อโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งรวมทั้งความเป็นไปได้ในการเลื่อนจัดการแข่งขัน" ไอโอซีระบุในแถลงการณ์




โตเกียว เกมส์ มีกำหนดจัดการแข่งขันจากวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม ขณะที่พาราลิมปิกส์ แข่งต่อจากวันที่ 25 สิงหาคม ถึง 6 กันยายน

อย่างไรก็ตาม คณะผู้จัดก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ให้เลื่อนการแข่งขันออกไปอีก 1 ปี ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกือบ 340,000 คน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 15,000 คน



ในช่วงไม่กี่วันนี้ มีเสียงเรียกร้องจากนักกีฬาและสหพันธ์กีฬาในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกให้เลื่อนโอลิมปิกออกไป

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมกีฑาร่วมกับสมาคมว่ายน้ำของสหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้เลื่อนการแข่งขันออกไป

ขณะเดียวกัน แคนาดาและออสเตรเลีย ก็ประกาศแล้วว่า จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2020 ในกรุงโตเกียว เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคณะกรรมการโอลิมปิกของทั้ง 2 ประเทศ ประกาศในแถลงการณ์แยกกัน



คณะกรรมการโอลิมปิกของทั้ง 2 ประเทศ ยังเรียกร้องให้เลื่อนการแข่งขันไปจนถึงปี 2021

ส่วนนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าววันนี้ว่า การเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก อาจเป็นทางเลือกหนึ่ง หากมีความเป็นไปได้ว่า การจัดการแข่งขันไม่ได้อยู่ในรูปแบบที่สมบูรณ์

ขณะที่ ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวว่า เธอเห็นด้วยกับถ้อยแถลงล่าสุดของนายกรัฐมนตรีอาเบะว่า การเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก เป็นทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เธอบอกว่า การยกเลิกเป็นไปไม่ได้