คัดกรองเข้ม! เฝ้าระวัง 14 วัน คนจาก กทม.เข้านครสวรรค์

2020-03-23 12:20:06

คัดกรองเข้ม! เฝ้าระวัง 14 วัน คนจาก กทม.เข้านครสวรรค์

Advertisement

นครสวรรค์เตรียมรับมือการเดินทางของแรงงานจากกรุงเทพมหานคร หลังผู้ว่าฯ กทม. มีคำสั่งปิดหลายสถานที่ ตาม พรบ.โรคติดต่อเพื่อควบคุมการระบาด โควิด-19 

วันที่ 23 มี.ค. เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ตั้งโต๊ะร่วมตรวจสอบเก็บข้อมูลชื่อและที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์จากประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเฝ้าระวังและควบคุมโรค นำส่งให้ผู้รับผิดชอบและอาสาสมัครในพื้นที่ ในขณะที่บรรยากาศการเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาหลังจาก ผู้ว่าฯ กทม. มีคำสั่ง ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อควบคุมการระบาด Covid-19 ปิดสถานที่ต่างๆ ตั้งแต่ 22 มี.ค.- 12 เม ย. ล่าสุดบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครสวรรค์มีรถขนส่งผู้โดยสารจากทางกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องแต่ไม่หนาแน่น ทั้งมีจุดหมายปลายทางที่ จ.นครสวรรค์และเดินทางขึ้นสู่จังหวัดต่างๆทางภาคเหนือ

ในขณะที่มาตรการรองรับประชาชนที่เดินทางกลับของ จ.นครสวรรค์ จะมีการตั้งทีมทุกหมู่บ้านโดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าและมีอาสาสมัครสาธารณะสุขประจำหมู่บ้านเป็นลูกทีม ระดับตำบลจะมีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นโดยมี รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลเป็นเลขาและทำหน้าที่แนะนำเป็นพี่เลี้ยงให้ทีมหมู่บ้าน




ส่วนการเฝ้าระวังหากมีบุคคลใดที่เดินทางมาจากพื้นที่เฝ้าระวังไม่ว่าจะเป็นประเทศที่ถูกกำหนดไว้ หรือเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครรวมทั้งปริมณฑล จะต้องค้นหาและรายงานให้อำเภอ เพื่อประสานให้ ทีมสาธารณสุข และ รพ.สต.เข้าไปแนะนำการปฏิบัติตนให้กับเจ้าตัว และมอบหมายให้ ผู้ใหญ่บ้านและอสม.ในหมู่บ้านนั้น ติดตามวัดไข้และให้คำแนะนำทุกวันจนครบ 14 วัน หากมีไข้และต้องเข้ารับการตรวจรักษาจะมีทีมสาธารณสุขเข้าไปโดย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้จัดยานพาหนะรับส่ง เป็นต้น