เกาะบาร์บูดา เหลือแต่ซาก หลังเออร์มา ถล่ม

2017-09-07 12:20:34

เกาะบาร์บูดา เหลือแต่ซาก หลังเออร์มา ถล่ม

Advertisement

นายกฯ หมู่เกาะอันติกัวและบาร์บูดา เผย เกาะบาร์บูดา เหลือแต่ซาก หลังเออร์มา ถล่ม ลือตายนับพัน


ภาพ ทวิตเตอร์ @RMA_Ins

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. แกสตัน บราวน์ นายกรัฐมนตรีหมู่เกาะอันติกัวและบาร์บูดา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อหลังนั่งเฮลิคอปเตอร์สำรวจความเสียหายทั่วเกาะหลังเฮอริเคนระดับ 5 เออร์มา พัดถล่มเมื่อวานนี้ ว่า อาคารบ้านเรือน และโครงสร้างพื้นฐานบนเกาะบาร์บูดา "เหลือแต่ซาก" นอกจากนี้ ยังเกิดความสับสนเกี่ยวกับการรายงานข่าว เนื่องจากการสื่อสารถูกตัดขาด จึงไม่มีการติดต่อสื่อสารกันโดยตรง โดยบางคนอ้างว่า มีผู้เสียชีวิต 1,000 คน แต่ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยัน ทางการเรียกร้องให้ประชาชนรอการยืนยันอย่างเป็นทางการก่อนเผยแพร่ข่าวสารอย่างขาดการระมัดระวัง และสร้างความตื่นตระหนกและตกใจกลัวโดยไม่จำเป็น


ภาพ Thomson Reuters

นายกรัฐมนตรีบราวน์ ยืนยันมีผู้เสียชีวิตเพียงคนเดียว หลังเดินทางสำรวจรอบเกาะ และบอกว่า เกาะบาร์บูดา ซึ่งมีประชากรประมาณ 1,800 คน แทบจะไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ หลังเออร์มาเข้าถล่มในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ และสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่าประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,250 ล้านบาท


ภาพ ทวิตเตอร์ @RMA_Ins

ภาพถ่ายทางอากาศเหนือเกาะดังกล่าวหลังเออร์มาเคลื่อนตัวผ่าน พบแต่ความเสียหายอย่างหนัก, พื้นที่ถูกน้ำท่วม ต้นไม้หักโค่นระเนระนาด รถยนต์หลายคันพลิกคว่ำและเศษซากต่าง ๆ กระจัดกระจาย




บราวน์ ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ความเสียหายบนเกาะบาร์บูดา ที่อยู่ห่างจากเกาะอันติกัว ประมาณ 48 กิโลเมตร ไม่น่ารุนแรงมาก ก็ต้องเปลี่ยนใจหลังเขาขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจพื้นที่เมื่อพายุผ่านพ้น เขากล่าวว่า ควรจะอพยพประชาชนอีก หากเฮอริเคน โฮเซ่ ซึ่งเป็นเฮอริเคนลูกที่ 2 มุ่งหน้าสู่เกาะแห่งนี้ในปลายสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า โฮเซ่ จะกลายเป็นเฮอริเคนกำลังแรง และพัดผ่านใกล้เกาะอันติกัวและบาร์บูดาในวันเสาร์นี้ 



ภาพ HO / NASA/GOES Project / AFP