สุดชื่นชม “แม่ครูนาฏศิลป์” ขับร้องหมอลำ สู้ภัยโควิด-19

2020-03-23 09:55:10

สุดชื่นชม “แม่ครูนาฏศิลป์” ขับร้องหมอลำ สู้ภัยโควิด-19

Advertisement

สุดยอดแม่ครูนาฏศิลป์เมืองน้ำดำ ขับร้องหมอลำรณรงค์สู้ภัยโควิด-19

แม่ครูผู้สอนขับร้องหมอลำแห่งวิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์ ชวนลูกศิษย์ซึ่งเป็นศิลปินพื้นบ้านอีสาน แต่เพลงรณรงค์สู้ภัยโรคไวรัสโคโรน่า โดยขับร้องในทำนองลำผู้ไทยสู้ภัยโควิด-19 เรียกเสียงฮือฮาในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.กาฬสินธุ์ รายงานว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือไวรัสโควิด-19 ซึ่งเกิดการระบาดทั่วประเทศ โดย จ.กาฬสินธุ์ พบผู้ติดเชื้อ 1 รายและกำลังทำการกักตัวผู้ต้องสงสัยกลุ่มเสี่ยง 4 คน จาก 26 คน ซึ่งนายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งปิดสถานบันเทิงและจุดชุมชนพร้อมกับเร่งรณรงค์อย่างเต็มกำลัง เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19




ล่าสุดมีรายงานความเคลื่อนไหวในกลุ่มศิลปินอีสานเช่นกัน โดย ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ หรือแม่ครูนาฏศิลป์แห่งวิทยาลัยนาฏศิลป์ ผู้ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในบรมครูด้านหมอลำอีสาน ได้นำลูกศิษย์ศิลปินพื้นบ้านรุ่นเก่าและปัจจุบันรวมตัวในนาม “วงหมาเก้าหาง” ศิลปินอีสานคนรุ่นใหม่ มีนายปรัชญา นันทชัย หรือ

”เดอะซัน” พร้อมสมาชิกรวม 6 คน แต่งเพลงลำสู้โควิดแบบสดๆ ในทำนองลำผู้ไทยกาฬสินธุ์ ซึ่ง ผสมผสานเครื่องดนตรีอีสานและสากล ประกอบด้วย แคน พิณ กลอง ฉาบ ฉิ่งและกีต้าร์ ทำการบันทึกสดแบบอันปลั๊ก คือไม่ใช้ไฟฟ้า ที่ในสวนดอนธรรม อ.เมืองกาฬสินธุ์



ดร.พรสวรรค์ พรดอนก่อ กล่าวว่า เนื้อร้องนั้นได้พูดถึงคำทำนายแต่ครั้งบรรพกาลที่มีโรคระบาด จนมาสู่โรคโควิด-19 ที่เกิดการระบาดทั่วโลก แต่ก็จะคลี่คลายทุกครั้งด้วยความร่วมมือของคนไทยทุกคน เนื้อหากลอนลำได้สอดแทรกแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดด้วยการกินร้อน ใช้ช้อนกลาง และหมั่นล้างมือ และการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อให้รู้วิธีการปฏิบัติตนกับการสร้างขวัญกำลังใจ และให้ทุกคนชนะโรคโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน