แบงค์ชาติผนึกธนาคารไทย เร่งออกมาตรการกู้วิกฤติโควิด -19

2020-03-22 16:30:52

แบงค์ชาติผนึกธนาคารไทย เร่งออกมาตรการกู้วิกฤติโควิด -19

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม เวลา 15.00 น. ได้มีการจัดแถลงข่าว โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ และตัวแทนจากภาครัฐบาลและ ธนาคารในประเทศไทย เกี่ยวกับมาตรการทางการเงินที่เร่งออกมาช่วยเหลือประชาชนและนักลงทุนที่กำลังเดือดร้อนอยู่ขณะนี้  โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนและสถาบันการเงิน ยืนยันมีมาตรการรองรับ และบริหารสภาพคล่องอย่างมีประสิทธิภาพ 


ดร. วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมระบบสถาบันการเงินไทย มีเสถียรภาพ มีสภาพคล่อง โดยได้เข้าทำการซื้อพันธบัตรรัฐบาลมากกว่า 1 แสนล้านบาทตั้งแต่วันที่ 13-20 มีนาคม และชะลอการออกพันธบัตรรัฐบาล ให้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ได้ออกมาตรการ 3 ด้าน ได้แก่

1. กองทุนรวมตราสารหนี้ แบงก์ชาติเพิ่มกลไกพิเศษผ่านธนคารพาณิชย์  ให้สามารถซื้อหน่วยกองทุนของกองทุนรวมตลาดเงิน และ Daily Fixed-income Fund (รวมกันมากกว่า 1 ล้านล้านบาท) และสามารถนำมาเป็นหลักประกันกับแบงค์ชาติ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องกับธนาคารพาณิชย์  ดำเนินการจนกว่าสถานการณ์ตลาดเงินเป็นปกติ 

2. หุ้นกู้เอกชน ตราสารหนี้ภาคเอกชน หลายหน่วยงานได้ตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่อง วงเงินเริ่มต้น 7 หมื่น ถึง 1 แสนล้านบาท 

3. ตลาดพันธบัตรรัฐบาล แบงค์ชาติดูแลให้ทำงานได้ตามกลไกตลาดให้มีประสิทธิภาพพร้อมเสริมสภาพคล่องให้ 


ด้านนางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการกลต. กล่าวว่า  การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี  ให้สามารถขอผ่อนผันเลื่อนได้ และทำได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ มอบอำนาจ และประชุมทางไกลผ่านระบบออนไลน์  กลต.หารือกับสภาวิชาชีพบัญชี เพื่อให้ผ่อนปรนเรื่องการตั้งด้อยค่าต่าง ๆ ของบริษัทจดทะเบียนให้ผ่อนผันได้ 



ในขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง แถลงว่า ในส่วนของรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนทุกมาตรการที่กล่าวมา ในวันอังคารนี้จะมีการประชุมครม. โดยเร่งออกมาตรการบรรเทา เยียวยา เพื่อดูแลภาคประชาชนโดยด่วน 


ด้านนายปรีดี ดาวฉาย นายกสมาคมธนาคารไทย  กล่าวต่อว่า   เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่แน่นอน ประชาชนต้องการเก็บเงินสดในมือ สมาคมธนาคารไทยขอยืนยันว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งมีสภาพคล่องเพียงพอ มีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากธนาคารแห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์   ผู้ซื้อกองทุนไม่ต้องตระหนกตกใจรีบขาย ตอนนี้มีมาตรการที่ให้ธนาคารพาณิชย์มารับซื้อสินทรัพย์แล้ว สามารถซื้อคืนให้ได้หมดไม่มีปัญหา  แต่เรื่องของราคาที่จะมาขายคืนก็อาจลดลงในช่วงเหตุการณ์ไม่ปกติ ดูแล้วกองทุนเหล่านี้มีสินทรัพย์คุณภาพดีไม่ได้มีปัญหา แค่มีคนต้องการขายพร้อมๆกันเท่านั้นทำให้ราคาตกลง  ขอยืนยันว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ในทุกวันนี้มีสภาพคล่องเพียงพอ มีเงินกองทุนเพียงพอ ขยายสินเชื่อต่อไปได้อีกระยะยาว