ฟินแลนด์แชมป์อีก ประชากรสุขที่สุดในโลก

2020-03-22 09:25:00

ฟินแลนด์แชมป์อีก ประชากรสุขที่สุดในโลก

Advertisement


ฟินแลนด์ ประเทศทางเหนือของทวีปยุโรป และกรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวง ได้รับการประกาศจากคณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ ให้เป็นประเทศและเมืองที่ประชาชนมีความสุขมากที่สุดในโลก ในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนอันดับท้ายสุดมี 3 ประเทศ รวมถึงอัฟกานิสถาน

รายงานประจำปี ผลการสำรวจภาวะความสุขทั่วโลก World Happiness Report ของคณะนักวิจัยองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้จากการสอบถามประชาชนใน 156 ประเทศ เพื่อประเมินระดับความสุขของแต่ละคน จากปัจจัยหลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี การสนับสนุนทางสังคม สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล และระดับการทุจริตคอร์รัปชัน



ผลสำรวจตลอด 7 ปีที่ผ่านมา กลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งรวมถึงฟินแลนด์ ครอง 10 อันดับแรกมาตลอด รวมทั้งประเทศในยุโรปเช่น สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรีย และประเทศในแปซิฟิกคือนิวซีแลนด์

การจัดอันดับปีนี้ กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงฟินแลนด์ ยังได้รับการโหวตให้เป็นเมืองที่ปร่ะชาชนมีความสุขที่สุดในโลกเช่นกัน



ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก อันดับ 1 - 10 ประจำปี พ.ศ. 2563 ประกอบด้วย 1.ฟินแลนด์ 2.เดนมาร์ก 3.สวิตเซอร์แลนด์ 4.ไอซ์แลนด์ 5.นอร์เวย์ 6.เนเธอร์แลนด์ 7.สวีเดน 8.นิวซีแลนด์ 9.ลักเซมเบิร์ก และ 10.ออสเตรีย ส่วนสหรัฐอเมริกาประเทศมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลก อยู่อันดับ 18 และอังกฤษอันดับ 13

ส่วนประเทศที่ประชาชนมีความสุขน้อยที่สุดในโลกในปีนี้ มี 3 ประเทศซึ่งล้วนแต่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงครามสู้รบ และความยากจน คือ ซิมบับเว ซูดานใต้ และอัฟกานิสถาน.