อเมริกาล็อคดาวน์อีก 2 รัฐ นิวยอร์ก-อิลลินอยส์

2020-03-22 05:00:01

อเมริกาล็อคดาวน์อีก 2 รัฐ นิวยอร์ก-อิลลินอยส์

Advertisement


นิวยอร์กและอิลลินอยส์ เป็นอีก 2 มลรัฐที่เดินตามรอยแคลิฟอร์เนีย ด้วยการประกาศปิดรัฐเมื่อวันศุกร์ (20 มี.ค.) เพื่อยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าสหรัฐกำลังชนะสงครามไวรัส แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อและเสียชีวิตในประเทศ สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ความเคลื่อนไหวส่งผลให้ 3 เมืองขนาดใหญ่สุดของอเมริกาถูกปิดโดยอัตโนมัติ ซึ่งได้แก่ นครนิวยอร์ก, เมืองลอสแอนเจลีส และเมืองชิคาโก โดยอีก 4 รัฐกำลังพิจารณาจะปิดตาม ประกอบด้วย นิวเจอร์ซีย์, คอนเนคทิคัต, เพนซิลเวเนีย และเนวาดา



แต่ทรัมป์ยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปิดประเทศ เนื่องจากพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของสหรัฐ ไม่มีรับผลกระทบมากเท่ากับบรรดารัฐที่มีประชากรมากที่สุด

นายแอนดรูว์ คูโอโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ออกคำสั่งปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น และห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะในเขตรัฐ คำสั่งมีขึ้น 1 วันหลังจากนายแกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศให้ประชาชน 40 ล้านคนในเขตรัฐอยู่แต่ในบ้าน นายคูโอโม่กล่าวเตือนว่า ผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ (22 มี.ค.) จะถูกลงโทษปรับ และบังคับให้ระงับกิจการ



การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ถึงวันเสาร์ที่ 21 มี.ค. มีผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 20,000 คน เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 267 คน สูงขึ้นกว่าเท่าตัวในระยะเวลา 3 วัน.