"ปัตตานี" พบแล้ว! 7 คน ติดเชื้อโควิด-19

2020-03-19 15:45:51

 "ปัตตานี" พบแล้ว! 7  คน ติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

ปัตตานี พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 แล้ว 7 คน ผู้ว่าฯ สั่งเอ็กซเรย์ 7 หมู่บ้านสกัดยับยั้งการแพร่เชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 มี.ค ที่ห้องโถง ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า วันนี้ยืนยันว่า คนที่ติดเชื้อไรวัส Covid-19 มีจำนวน 7 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่เดินทางกลับมาจากร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย ต้นเดือนวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้รับการกักกันตรวจรักษาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. จำนวน 1 คนและ 14 มี.ค. จำนวน 6 คน  ขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวนผู้ที่ได้สัมผัสกับคนทั้ง 7 แม้กระทั่งญาติที่ใกล้ชิดเราก็ได้มีการกักตัวตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.เพื่อตรวจดูอาการ 14 วัน และพบว่ามีอาการไข้สูง 4 ราย ขณะนี้ได้ทำการเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ในภาพรวมขณะนี้หลังพบผู้ติดเชื้อ 7 คน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รีบเร่งดำเนินการโดยแบ่งการปฏิบัติเป็น 2 กลุ่มคือ 1.เอ็กซเรย์พื้นที่ที่พบคนมีเชื้อ Covid จำนวน 7 คน  และ 2.เอ็กซเรย์พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ที่มีคนติดเชื้อ ซึ่งทั้ง 2 ส่วนก็จะเร่งรีบดำเนินการตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มี.ค. คือ มาตรการป้องกันสกัดกั้นผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดและยับยั้งการแพร่ระบาดภายในประเทศ ซึ่ง 2 มาตรการก็จะนำมาใช้ใน จ.ปัตตานี เราจะห้ามบุคคลเข้ามาก่อนจะได้รับการตรวจ และในระดับหมู่บ้านที่จะต้องเร่งดำเนินการเอ็กซเรย์ขณะนี้ คือ ม.1 ม.3 ต.เขาตูม ม.3 ต.ปิตูมุดี อ.ยะรัง ส่วน อ.โคกโพธิ์ คือ ม.6 ต.นาประดู่ ม.2 ต.ปากล่อ อ.หนองจิก ม.4 ต.บางเขา ม.1 ต.คอลอตันหยง ทั้ง 7 หมู่บ้านเป็นพื้นที่ที่ 7 คนที่ติดเชื้อ Covid -19 อาศัยอยู่  ซึ่งประชาชนไม่ต้องตกใจ หน่วยแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่ เพื่อสกัดกันไม่ให้เชื้อกระจายเข้ามาในหมู่บ้าน และหากพบผู้ที่ติดเชื้อก็จะไม่ให้ออกจากหมู่บ้าน เราจะดำเนินการนำตัวมากักกันและรักษาโดยด่วน ตนขอแจ้งว่า ญาติพี่น้องของทั้ง 7 คนที่ติดเชื้อและได้สัมผัส เราได้มีการกักกันตัวไว้แล้ว และจะมีแพทย์เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเข้าไปรักษาถึงในหมู่บ้าน ซึ่งในการปฏิบัติก็มีเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ทั้ง ตำรวจ ทหาร และผู้นำศาสนามาช่วยกัน เพื่อทำการจำกัดพื้นที่ให้ปลอดภัยที่สุด โดยเฉพาะ 7 หมู่บ้านเราจะดูแลและจะไม่ให้มีการแพร่ระบาดเด็ดขาด และขอความร่วมมือระงับกิจกรรมการชุมนุมทุกกิจกรรม




ด้านตัวแทนกรรมการ อิสลามจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวชี้แจงว่าขณะนี้ได้ประสานให้ทุกๆ มัสยิดทั้ง 12 อำเภอ งดกิจกรรมละหมาดวันศุกร์ ตามบทบัญญัติศาสนา ที่ศาสดาได้กล่าวไว้ประกอบกับตามคำสั่งของสำนักจุฬาราชมนตรี ให้ออกคำสั่งหนังสือเวียนส่งไปทุกมัสยิด  ทั้ง 700 กว่าแห่ง พร้อมเน้นย้ำให้อิหม่าม และกรรมการมัสยิดทำความสะอาดมัสยิด ให้อยู่ในความเรียบร้อย เพื่อยับยั้งโรคระบาดในขณะนี้

ด้านพระไพระสิริจริยาลังการเจ้า คณะจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประชุมคณะสงฆ์  และเจ้าอาวาสวัดทั้งหมดใน จ.ปัตตานี ให้งดกิจกรรมที่รวมจำนวนคนหมู่มากไว้ชั่วคราว รวมทั้งให้ทุกวัดปฎิบัติประสานทางสาธารณสุขจังหวัด ในการปฎิบัติการป้องกันโรคตามมาตรการกรมควบคุมโรค ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศไว้แล้ว