ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ปิดพรมแดน

2020-03-19 13:35:27

ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ปิดพรมแดน

Advertisement

ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ต่างปิดพรมแดนห้ามคนที่ไม่ใช่ประชาชนของตนเข้าประเทศ อันเป็นมาตรการตอบโต้การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายกรัฐมนตรีสกอต มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงแคนเบอร์ราในวันพฤหัสบดีว่า ออสเตรเลียห้ามคนที่ไม่ใช่ประชาชนของตนเดินทางเข้าประเทศจากเวลา 21.00 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนมาตรการของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ก็จะมีผลบังคับใช้เที่ยงคืนวันศุกร์เช่นกัน จากการประกาศของนายกรัฐมนตรีหญิง จาวินดา อาร์เดิร์น ในกรุงเวลลิงตัน

ก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 ประเทศได้ใช้มาตรการกักบริเวณอย่างเข้มข้นไปแล้ว โดยเฉพาะกับผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอร์ริสัน กล่าวว่า เชื่อว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมาตรการเพิ่มเติมนี้




ทั้งนี้ รัฐบาลทั่วโลกต่างเพิ่มความพยายามที่จะหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสหรัฐและแคนาดาตกลงปิดพรมแดนร่วมกันไปแล้ว ห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็น ซึ่งมาตรการเดียวกันนี้ ก็ถูกนำมาใช้โดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ขณะนี้ จนถึงเวลา 06.30 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาในซิดนีย์ ออสเตรเลีย มีผู้ติดเชื้อ 565 ราย ซึ่งติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถึง 111 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ส่วนนิวซีแลนด์ ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้ออยู่ 28 คน ทั้งหมดติดมาจากต่างประเทศ ยังไม่มีผู้เสียชีวิต