จิตเวชโคราช ออก 5 มาตรการรับมือโควิด-19

2020-03-18 23:20:16

จิตเวชโคราช ออก  5 มาตรการรับมือโควิด-19

Advertisement

จิตเวชโคราช ออก  5 มาตรการรับมือโควิด-19 ปลอดภัยทั้งผู้รับบริการบุคลากร

​เมื่อวันที่ 19 มี.ค.นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผอ.รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมรับมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19) ที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ว่า รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ได้จัดระบบความพร้อมบริการไว้ 5 มาตรการตามมาตรฐานความปลอดภัยทั้งผู้ป่วยและญาติ และบุคลากรผู้ให้บริการ ประกอบด้วย 1. จัดตั้งคลินิกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจหรือเออาร์ไอคลินิก (Acute Respiratory Infection : ARI) ที่แผนกผู้ป่วยนอก เพื่อแยกบริการตรวจคัดกรอง วินิจฉัยและดูแลรักษาผู้ป่วยทางจิตเวชที่มีปัญหาป่วยเป็นไข้ และมีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจร่วมด้วย เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ เป็นต้น เพื่อไม่ให้ปะปนกับผู้ใช้บริการทั่วไป โดยให้บริการแบบเบ็ดเสร็จที่จุดเดียวหรือวันสต๊อป เซอร์วิส (One stop service) ขณะนี้ได้ให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว 2. จัดเตรียมความพร้อมห้องแยกโรคและอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งผู้ป่วยและทีมบุคลากร 3. จัดเตรียมเวชภัณฑ์ยา และอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ในการปฏิบัติงาน 4. จัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการที่เข้าได้กับการติดเชื้อโควิด-19 แยกออกจากผู้ใช้บริการทั่วไป และ5 .จัดเตรียมแผนการปฏิบัติงานให้เหมาะสม สอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาด และทำการซักซ้อมความพร้อมในทางปฏิบัติของบุคลากรในการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการเข้าได้กับโรคติดเชื้อโควิด-19 ก่อนส่งดูแลรักษาต่อที่ รพ.ทางกาย ตามขั้นตอนที่กำหนด เพื่อให้เกิดความพร้อมอยู่ตลอดเวลา


นพ.กิตต์กวี กล่าวต่อว่า สำหรับระบบการจัดบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกขณะนี้ คณะกรรมการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ ได้จัดระบบการคัดกรอง ตรวจวัดไข้ผู้ป่วยและญาติทุกคนก่อนเข้าสู่อาคารที่แผนกผู้ป่วยนอกและอาคารอำนวยการ โดยใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ และติดสติ๊กเกอร์ทุกคน รายใดที่พบว่ามีไข้เกิน 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะให้สวมหน้ากากอนามัยทันที พร้อมทั้งทำการซักประวัติความเสี่ยงสัมผัสโรคในช่วง 14 วันก่อนเริ่มมีอาการตามหลักเกณฑ์คัดกรองของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้แก่ 1. มีการเดินทางไปหรือมาจากประเทศที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง 2. ประกอบอาชีพที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค 3. มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยเข้าข่าย หรือยืนยันติดเชื้อ 4. เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสกับผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยติดเชื้อ

ส่วนที่แผนกผู้ป่วยในทุกหอ จะดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยตามปกติ แต่เพิ่มการตรวจคัดกรองอย่างเคร่งครัด หากรายใดมีไข้ เกิน 37.5 องศาเซลเซียส และมีอาการของไข้หวัด จะแยกผู้ป่วยและให้สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้ป่วยอื่น และงดการทำกิจกรรมจนกว่าจะหาย หากอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน อาจพิจารณาส่งรักษาที่ รพ.ทางกาย ในส่วนของญาติที่มาเยี่ยมผู้ป่วย จะมีการตรวจคัดกรองไข้เคร่งครัดก่อนเข้าเยี่ยมทุกคนเช่นกัน หากพบว่ามีไข้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส จะซักประวัติตามมาตรฐานการคัดกรองโรค และงดเยี่ยมจนกว่าจะหายดี 


นพ.กิตต์กวี กล่าวอีกว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยจิตเวชที่เข้าข่ายโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตามรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้เข้มงวดเรื่องความสะอาดของสถานที่และจุดเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการสัมผัสต่างๆ เช่นลูกบิดประตู เก้าอี้รอรับบริการ ก๊อกน้ำ ทั้งแผนกผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และแผนกอื่นๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งหรือทุกครั้งที่สกปรก และจัดบิ๊กคลีนนิ่ง ทำความสะอาดสถานที่ทุกสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง