พิษโควิด-19! วัดพระธาตุดอยกองมู นักท่องเที่ยวหายร้อยละ 90

2020-03-18 17:05:38

พิษโควิด-19! วัดพระธาตุดอยกองมู  นักท่องเที่ยวหายร้อยละ 90

Advertisement

ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษอีก วัดพระธาตุดอยกองมู แหล่งวัฒนธรรมนักท่องเที่ยวหายไปกว่า 90 % เจ้าคณะจังหวัดออก 6 มาตรการเข้มห้ามพระเดินทางไปต่างประเทศ หลีกเลี่ยงงดงานประเพณีที่เกี่ยวข้องกับวัด ด้านน ผวจ.แม่ฮ่องสอนสั่งคัดกรองข้าราชการที่เข้ามาทำงานในศาลากลางเข้มข้น

วันที่ 18 มี.ค. พระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยกองมู เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้วัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมและแหล่งวัฒนธรรมท่องเที่ยวของ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งแต่ละปีจะพุทศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมานมัสการและชมทัศนียภาพบนวัดพระธาตุดอยกองมูเป็นจำนวนมาก หลังจากที่มีไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวหายไปกว่า 90 % บนวัดมีแต่ความเงียบเหงา

ตนในฐานะเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ออกประกาศคณะสงฆ์สจังหวัดแม่ฮ่องสอน วางมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและมหาเถรสมาคม รวม 6 มาตรการด้วยกัน โดยให้พระภิกษุสามเณรหลีเลี่ยงและงดการเดินทางไปต่างประเทศหรือพื้นที่เสี่ยง งานบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนและงานประเพณีหากวัดจัดขึ้น ไม่สามารถงดได้หรือเลื่อนงานออกไปได้ก็ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของสาธารณสุข ให้งดหรือเลื่อนกิจกรรมการปฏิบัติธรรมหรืองานประเพณีไปจนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น โดยให้ทำความเข้าใจกับเจ้าของงาน เจ้าภาพ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และให้พระภิกษุ สามเณร ยอมรับและปฏิบัติตามประกาศ คำสั่ง แนวทางของทางราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามมาตรการและข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด




นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้สั่งการวางมาตรการเข้ม ให้กำลัง อส.จังหวัด , อส.อำเภอ ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด จัดเจ้าหน้าที่เข้าทำการคัดกรอง ข้าราชการ ส่วนราชการ ทุกกระทรวงทบวงกรม และประชาชนที่เดินทางมาปฏิบัติงานภายในศาลากลางทุกคน และให้ทุกคนเดินเข้าทางประตูด้านหน้าศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน เท่านั้น หากหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามถือว่า ขัดคำสั่งก็จะมีมาตรการดำเนินการทางวินัย ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสในสถานที่ราชการ