มะกันชน แห่ต้านทรัมป์ เลิกโครงการช่วยเด็กโรบินฮูด

2017-09-06 14:20:11

มะกันชน แห่ต้านทรัมป์ เลิกโครงการช่วยเด็กโรบินฮูด

Advertisement

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ยกเลิกโครงการ "ดากา" หรือ DACA (Deferred Action for Childhood Arrival) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ดรีมเมอร์ส" ซึ่งเป็นโครงการคุ้มครองเด็กและเยาวชนเกือบ 800,000 คน ซึ่งเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย อายุระหว่าง 6-16 ปี ด้วยการให้โอกาสศึกษาเล่าเรียน ได้รับสวัสดิการและมีสิทธิ์หางานทำในสหรัฐได้ ซึ่งเมื่อมีการยกเลิกโครงการดังกล่าว ก็ทำให้เด็กเหล่านี้อาจถูกเนรเทศออกจากสหรัฐกลับคืนสู่ภูมิลำเนาภายใน 180 วัน โดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ จะยุติกระบวนการขอสมัครเข้าโครงการสำหรับผู้ขอสมัครใหม่ และเท่ากับเป็นการยกเลิกนโยบายนี้ ที่เกิดขึ้นในสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามาเมื่อปี 2555

นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ กล่าวว่า ขอยกเลิก โครงการ ดากา เพราะโครงการนี้เป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตรัฐธรรมนูญของโอบามา และรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ จะใช้ "มาตรการจัดระเบียบใหม่ตามกรอบของกฎหมาย"

ทั้งนี้ นโยบาย DACA เป็นการออก “ใบเลื่อนผัดผ่อนการดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายคนเข้าเมือง ให้แก่เด็กที่เข้ามาอยู่อาศัยในสหรัฐตั้งแต่วัยเยาว์และกำลังเรียน หรือเรียนจบ มัธยมปลายของอเมริกา

ส่วนผู้สนับสนุนโครงการดากาหลายพันคน ก็ออกมาชุมนุมประท้วงในหลายเมืองรวมทั้งที่อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ในนิวยอร์กด้วย เพื่อคัดค้านการเนรเทศเด็กและเยาวชนเกือบ 800,000 คน ที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเด็ก เดินขบวนไปยังทำเนียบขาว หลังทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม รัฐสภาสหรัฐมีเวลา 6 เดือนในการพิจารณา เพื่อชี้ชะตาของเด็กเหล่านี้

ภาพ Thomson Reuters