"บิ๊กป้อม"พอใจแก้ปัญหาน้ำ EEC

2020-03-18 12:46:19

"บิ๊กป้อม"พอใจแก้ปัญหาน้ำ EEC

Advertisement

"บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่ พอใจผลคืบหน้าแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่ EEC สั่งขับเคลื่อนต่อเนื่อง รองรับอุตสาหกรรมขยายตัว 

เมื่อ 18 มี.ค.พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และป้องกันแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออก(EEC)โดยรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและมาตรการแก้ไขปัญหา จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( สทนช.) กรมชลประทาน การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) และผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ณ มทบ.14 ค่ายนวมินทราชินี อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ซึ่งรัฐบาลได้มีความห่วงใยต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา โดยได้ออกมาตรการเร่งด่วน และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทำให้สถานการณ์ชะลอความเสียหายในพื้นที่เสี่ยงได้อย่างมาก

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด สทนช. กรมชลประทาน และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ท้องถิ่นและประชาชน ที่เห็นความสำคัญที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน มีการบูรณาการทำงานอย่างจริงจัง ทำให้ลดความเสียหายจากภาวะภัยแล้งได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกล่าวชื่นชม จ.จันทบุรี คณะกรรมการลุ่มน้ำสาขาวังโตนด และชาวจันทบุรี ที่ร่วมกันแบ่งปันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองประแกด จ.จันทบุรีให้แก่อ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยอง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ จ.ระยอง,จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา ตลอดฤดูแล้งปีนี้

พล.อ.ประวิตร ได้มอบนโยบาย โดยกำชับให้ จังหวัด สทนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขับเคลื่อนการแก้ปัญหาน้ำ อย่างต่อเนื่องโดยให้จังหวัดเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานอื่นๆในพื้นที่ เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งอย่างทันท่วงที ย้ำ กรมชลประทาน ร่วมกับ กปภ.ต้องสำรองน้ำเพื่อการผลิตน้ำประปาทุกพื้นที่อย่างจริงจัง มีมาตรการกักเก็บน้ำฤดูฝนไว้ให้มากที่สุด และขอให้ทุกภาคส่วนร่วม รณรงค์ลดการใช้น้ำลงอย่างน้อย ร้อยละ10 เพื่อสนับสนุนมาตรการเร่งด่วนในการบริหารจัดการน้ำให้มีใช้อย่างเพียงพอในฤดูแล้ง และบรรลุเป้าหมายตามนโยบายของรัฐบาล ต่อไป

พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำ ที่อ่างเก็บน้ำบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็น1ใน3 ของอ่างเก็บน้ำหลัก อีก2อ่างได้แก่ อ่างปาะแสร์และอ่างหนองปลาไหล จ.ระยอง ซึ่งมีการเชื่อมโยงโครงข่ายเติมน้ำเพื่อกักเก็บน้ำต้นทุนสำหรับพื้นที่EECให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอจนถึงสิ้น มิ.ย.2563