“อัจฉริยะ”เตรียมแจ้งความกลับ “มัลลิกา” (คลิป)

2020-03-18 00:20:41

“อัจฉริยะ”เตรียมแจ้งความกลับ “มัลลิกา” (คลิป)

Advertisement

“อัจฉริยะ”ลุยขอข้อมูลหน้ากากอนามัย จากกรมการค้าภายใน เผยเตรียมแจ้งความกลับ “มัลลิกา” 

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เดินทางมาเพื่อขอข้อมูลการจ่ายหน้ากากอนามัย จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดยมีนาย ประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงมารับเรื่อง

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ตนเองต้องการทราบข้อมูลว่าเหตุใดมีเพียง 11 โรงงานที่ผลิตหน้ากากส่งให้กรมการค้าภายใน และมีวิธีการและขั้นตอนจัดส่ง เพื่อตรวจสอบหาช่องโหว่ว่ามีขั้นตอนใดที่ทำให้หน้ากากอนามัยเหล่านี้หลุดรอดไปถึงตลาดมืด ทั้งที่มีการส่งเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายในร่วมกับทหารไปเฝ้าโรงงานทั้ง 11 แห่งเพื่อป้องกันการลักลอบส่งสินค้าให้หน่วยงานอื่น และจากการครวจสอบยังพบบางโรงงานไม่มีเครื่องจักร มีแต่กล่องสินค้า อยากทราบว่าไปจ้างที่ไหนผลิต นอกจากนี้เหตุใดหน้ากากอนามัย 700,000 ชิ้นที่ส่งให้กระทรวงสาธารณสุขจึงมาจากบริษัทเดียว ส่วนอีก 500,000 ชิ้นจัดส่งไปที่ไหน โดยยืนยันว่าการขอข้อมูลส่วนนี้เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ เพราะไม่ใช่ข้อมูลลับ

ด้านนายประโยชน์ ชี้แจงเบื้องต้นว่าการกำหนดให้โรงงานใดโรงงานหนึ่งผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เป็นการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยจะเร่งส่งข้อมูลการกระจายสินค้าให้นายอัจฉริยะโดยเร็วที่สุด 

ส่วนกรณีที่น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ส่งทนายความเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายอัจฉริยะนั้น นายอัจฉริยะเปิดเผยว่าในวันที่ 18 มี.ค.จะเดินทางไปแจ้งความดำเนินคดี กับ น.ส.มัลลิกาที่สน.ทุ่งสองห้อง ฐานแจ้งความเท็จในเวลา 10.00 น.