น้ำใจไร้พรมแดน! "หน้ากากอนามัย 3 แสนชิ้น จากจีน เดินทางถึงเบลเยี่ยมแล้ว

2020-03-17 14:59:24

 น้ำใจไร้พรมแดน! "หน้ากากอนามัย 3 แสนชิ้น จากจีน เดินทางถึงเบลเยี่ยมแล้ว

Advertisement

ลีแยช, เบลเยียม 16 มี.ค. (ซินหัว)- หน้ากากอนามัยจำนวน 300,000 ชิ้นที่บรรดาองค์กรการกุศลของจีนบริจาค เดินทางถึงเมืองลีแยช ประเทศเบลเยียม เมื่อวันจันทร์ (16 มี.ค.) อันเป็นความพยายามในการช่วยเหลือเบลเยียมต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เมื่อช่วงเที่ยงของวันจันทร์ เครื่องบินขนส่งสิน้าซึ่งบรรทุกเวชภัณฑ์ ลงจอด ณ ทางอากาศยานลีแยช ซึ่งเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดในเบลเยี่ยมและเป็นศูนย์กลางการขนส่งที่สำคัญในการต่อสู้กับโรคระบาดในยุโรป

บนกล่องพัสดุมีข้อความบนแผ่นกระดาษระบุข้อความเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า "L'Union fait la force"หรือ "ความเป็นหนึ่งคือพลัง" เป็นการย้ำเตือนชาวเบลเยียมถึงคำขวัญประจำชาติ

มูลนิธิอาลีบาบา (Alibaba Foundation) และมูลนิธีแจ๊ค หม่า (Vack Ma Foundation) แถลงว่าการจัดส่งครั้งนี้เป็นการจัดส่งของบริจาคชุดแรกที่จะส่งมอบให้กับซีเอนซาโน (Scienรano) สถาบันสาธารณสุขของเบลเยียมส่วนที่เหลือจะดำเนินการส่งไปภายใน 2 3 วัน ข้างหน้า

แมกกี เดอ บล็อค (Maggie De Block) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเบลเยียม ระบุในแถลงการณ์ว่าหน้ากากอนามัยชุดนี้จะถูกแจกจ่ายให้กับบรรดาผู้ให้บริการด้านสุขภาพในเบลเยียม ซึ่งอยู่ในแนวหน้าของการต่อสู้กับโรคโควิด-19

รัฐมนตรีกล่าวว่าส่วนชุดทดสอบที่จะตามมาในอนาคตนั้น จะถูกใช้ในการทดสอบผู้ที่มีอาการต้องสงสัยโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นมาตรการที่สำคัญสำหรับเบลเยี่ยมเช่นกัน


การจัดส่งหน้กากอนามัยในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการบริจาคหน้กากอนามัยและเวชภัณฑ์จำนวนมากกว่า 2 ล้านชิ้นที่มูลนิธิทั้งสองประกาศว่าจะสนับสนุนให้ยุโรป โดยก่อนหน้านี้ องค์กรทั้งสองได้ส่งหน้ากากอนามัยให้อิตาลีซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระหมากที่สุดในยุโรป ถึง 500,000 ชิ้น

ทั้งนี้ ซีเอนชาโนรายงานว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 มี.ค) เบลเยียมมีรายงานผู้ปวยโรคโควิด 19 รายใหม่ 172 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศอยู่ที่ 1,085 ราย และจนถึงปัจจุบัน มีผู้เสียชีวิตแล้ว5 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่หายดีมีเพียงรายเดียว

อนึ่ง เบลเยียมเป็นที่ตั้งของสถาบันหลักต่างๆ ของสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศ

เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันอย่างหนักในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมด อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมการริการยุโรป จึงออกประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 มี.ค.) ว่าจะดำเนินการจัดหาอุปกรณ์ร่วมกันในอีกไม่ช้า

เธอยังย้ำถึงความสำคัญของการไหลเวียนอย่างเสรีของสินคทางการแพทย์ที่จำเป็นในตลาดเดียว (Single Market) ของสหภาพฯ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์บางประเทศสมาชิกที่สั่งห้ามการส่งออกสินค้เพื่อความจำเป็นภายในประเทศ