"ด่านเบตง" ตรวจเข้ม! หลังมาเลย์พบผู้ป่วยโควิด-19

2020-03-16 18:00:36

"ด่านเบตง" ตรวจเข้ม! หลังมาเลย์พบผู้ป่วยโควิด-19

Advertisement

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ตำรวจท่องเที่ยว นักวิชาการสาธารณสุขด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ตรวจเข้มการแพร่ระบาด COVID-19 หลังจากชาวบ้านมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย ล่าสุด พบผู้เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ถูกกักตัวไปแล้ว

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ด่านพรมแดนเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ตรงข้ามกับด่านเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของทางการมาเลเซียตรวจเข้มผู้ที่เดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย ขณะที่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ตำรวจท่องเที่ยว นักวิชาการสาธารณสุขด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศเบตง ได้ทำการคัดกรองคนที่เดินทางเข้าประเทศไทย โดยได้ทำการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่อาจมีเชื้อไวรัสโควิด-19 โดย อ.เบตง ซึ่งเป็นอำเภอที่ติดแนวชายแดนประเทศมาเลเซีย ได้ทำหน้าที่คัดกรองผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว หรือเยี่ยมญาติ ตลอดจนเข้ามาทำธุรกิจใน อ.เบตงและผ่านไปยัง จ.ยะลา และจังหวัดใกล้เคียง โดยได้ทำการตรวจผู้ที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย โดยใช้เครื่องเทอร์โมสแกน กล้องอินฟราเรด และ เครื่องแฮนด์เทล วัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากและหูซ้ำ รวมทั้งแนะนำให้ใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ และแจกสารประชาสัมพันธ์เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษ แนะนำวิธีการป้องกันตนเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าทางการไทยได้ควบคุมเชื้อไวรัสโคโรน่า ไม่ให้เข้ามาระบาดในประเทศไทยอย่างเข้มงวด

ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ติดชายแดนไทย – มาเลเซียที่เดินทางเข้า – ออก ประเทศมาเลเซียเป็นประจำต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ ภายหลังหลายมัสยิดในประเทศมาเลเซียไม่อนุญาตให้มีการละหมาดในวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายหลังมีการแพร่ระบาดแบบก้าวกระโดดและมีผู้ติดเชื้อแล้ว ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียกำลังติดตามผู้ที่เข้าร่วมประชุม มุตามะ ดะวะห์ ที่ มัสยิดารีเปอร์คาลิง เมื่อวันที่ 27 ก.พ.และวันที่ 1 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา โดยการประชุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมจากหลายประเทศร่วมถึงจากภาคใต้ของประเทศไทยด้วย ซึ่งมีรายงานว่า ใน รัฐกลันตัน มีผู้ติดเชื้อหลังจากกลับมาจากร่วมงานดังกล่าวโดยทางการมาเลเซียได้กักตัวเฝ้าระวัง ไว้แล้ว




นายเอกสิทธิ์ ธารีลาภรักษา ผู้ประกอบการนำเที่ยวในอำเภอเบตง จ.ยะลา กล่าวว่า ภายหลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ประกอบการโรงแรม ผู้ประกอบการนำเที่ยวต่างก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยตามโรงแรมในอำเภอเบตงได้มีมาตรการป้องปรามเชื้อโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจลูกค้า โดยได้ทำการ ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ บริเวณประตูทางเข้า-ออก, หน้าลิฟท์และให้พนักงาน ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในลิฟท์ทุกครึ่งชั่วโมง เช็ดทำความสะอาดรวมทั้งตัวพนักงานของโรงแรม ที่เข้ามาทำงาน ด้วยเช่นกัน นายเอกสิทธิ์ กล่าว