หายนะ สายการบินทั่วโลกอ่วม คาดล้มละลายสิ้นเดือน พ.ค.

2020-03-16 12:45:36

หายนะ สายการบินทั่วโลกอ่วม คาดล้มละลายสิ้นเดือน พ.ค.

Advertisement


สายการบินทั่วโลกประกาศว่า พวกเขาจะลดตารางการบิน, ลดงานเพิ่มอีกและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล หลังหลายประเทศคุมเข้มพรมแดน เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วขณะนี้ โดยยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส โฮลดิงส์ อิงค์ (UAL.O) มีรายได้ในเดือนมีนาคมน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเตือนพนักงานแล้วว่า เครื่องบินอาจบินแบบแทบไม่มีผู้โดยสารอย่างนี้ไปจนถึงฤดูร้อน แม้ว่าจะมีการลดเที่ยวบินลงอย่างมากแล้วก็ตาม

ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส บอกว่า จะลดเงินเดือนของพนักงานบริษัทลงถึงร้อยละ 50 และลดความสามารถของเที่ยวบินลงอีกร้อยละ 50 ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ซึ่งสถานการณ์ยากลำบากเช่นนี้คาดว่าจะล่วงเลยถึงช่วงการเดินทางฤดูร้อนกันเลย



“วิกฤตนี้ กำลังเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วมาก” ออสการ์ มูโนซ ประธานบริหารของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส และสกอตต์ เคอร์บี ประธานบริษัท ระบุในบันทึกความจำที่ส่งถึงพนักงานเมื่อวันอาทิตย์

ต้องยอมรับว่า หลายสิ่งเลวร้ายลงในช่วงสุดสัปดาห์ ทั้งสเปนประกาศภาวะฉุกเฉิน, รัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่มอังกฤษและไอร์แลนด์ เข้าในบัญชีประเทศต้องห้ามเดินทาง และออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ก็บอกว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน



“พวกเราเรียกร้องให้รัฐสภาและทำเนียบขาวใช้มาตรการทุกอย่างที่มีอยู่เพื่อปกป้องสุขภาพและจ่ายเงินเดือนให้พนักงานชาวอเมริกัน” ซารา เนลสัน ประธานสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือซีดับเบิลยูเอ (CWA) ซึ่งมีพนักงานต้อนรบบนเที่ยวบินของสหรัฐ 50,000 คน ใน 20 สายการบิน ซึ่งรวมทั้งยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส

ศูนย์การบินพลเรือน ซีเอพีเอ (CAPA) ซึ่งเป็นผู้วิจัยสายการบินและบริษัทให้คำปรึกษา กล่าวว่า สายการบินทั้งหมดทั่วโลก จะประสบภาวะล้มละลายภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ หากไม่มีการประสานงานกับภาครัฐบาลและภาคอุตสาหกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงหายนะดังกล่าว

“อุปสงค์ กำลังลดลงในลักษณะที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ซีเอพีเอ ระบุในรายงานชิ้นหนึ่ง

สายการบินสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษช่วยรับประกันความอยู่รอด ขณะที่ทุย เอจี (Tui AG) ของเยอรมนี และสแกนดิเนเวียน แคร์เรียร์ เอสเอเอส (SAS.ST) บริษัทนำเที่ยวชั้นนำ กล่าวว่า พวกเขาจะระงับธุรกิจครั้งมโหฬาร เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และขอการสนับสนุนจากรัฐบาล



ส่วนไอซ์แลนเดียร์ กรุ๊ป เอชเอฟ (ICEAIR.IC) กล่าวว่า จะลดขีดความสามารถลงและประสานงานกับสหภาพแรงงานเพื่อลดเงินเดือน

แอร์ นิวซีแลนด์ จำกัด แถลงว่า มีความจำเป็นที่ต้องลดงานลง เพราะทางบริษัทได้ลดเที่ยวบินระยะไกลลงประมาณร้อยละ 85 ในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ “ขณะนี้ พวกเรายอมรับว่า สำหรับในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ อย่างน้อยแอร์ นิวซีแลนด์ จะมีเที่ยวบินน้อยลง ซึ่งก็ต้องการทรัพยากรบุคคลน้อยลงเช่นกัน” เกรก โฟแรน ประธานบริหารแอร์ นิวซีแลนด์ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง นอกจากนี้ สายการบินแห่งนี้ ยังได้ระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทไปจนถึงวันพุธ

บริษัทแควนตัส แอร์เวย์ส จำกัด ของออสเตรเลีย แถลงว่า จะลดตารางบินครั้งใหม่เกินร้อยละ 25 ของเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีหลายประเทศประกาศมาตรการควบคุมการเดินทางใหม่



บริษัทวิเคราะห์ ยูบีเอส แถลงว่า การจำกัดการเดินทางครั้งล่าสุด จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการจราจรระหว่างประเทศของแควนตัส ซึ่งมีรายได้ประมาณร้อยละ 45 และร้อยละ 25 ของผลกระกอบการก่อนหักภาษี