สงครามกลางเมืองซีเรียเข้าสู่ปีที่ 10

2020-03-16 11:50:08

สงครามกลางเมืองซีเรียเข้าสู่ปีที่ 10

Advertisement

ความขัดแย้งในซีเรีย ที่ขยายตัวจากการประท้วงรัฐบาล จนกลายเป็นสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ ย่างเข้าสู่ปีที่ 10 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยสงครามยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดในเวลาอันใกล้ แม้ว่ากองทัพรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและอิหร่าน สามารถยืดคืนพื้นที่ได้เกือบทั้งประเทศแล้วก็ตาม

ความขัดแย้งในซีเรีย เริ่มจากการก่อหวอดประท้วงบนถนนในกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2554 ก่อนจะลุกลามบานปลาย กลายเป็นสงครามกลางเมือง และมีความซับซ้อน เกี่ยวพันกับหลายกลุ่มติดอาวุธ กลุ่มกบฏ และกองทัพต่างชาติ

ข้อมูลของศูนย์สังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย หรือ เอชโอเอสอาร์ แห่งอังกฤษ ระบุว่า สงครามกลางเมืองซีเรียตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 384,000 คน รวมถึงพลเรือนกว่า 116,000 คน อาคารบ้านเรือนในเมืองต่างๆ พังพินาศ ชาวซีเรียกว่า 11 ล้านคน หรือเกือบครึ่งของประชากรทั้งประเทศ 23 ล้านคนก่อนเกิดสงคราม หลบหนีภัยการสู้รบ กลายเป็นผู้พลัดถิ่นทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า เป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งเลวร้ายที่สุด ของคริสต์ศตวรรษที่ 21




ทางด้าน นางเฮนเรียตตา เอช. โฟเร ผู้อำนวยการกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ตลอดช่วงเวลา 9 ปีของสงครามซีเรีย มีเด็กเสียชีวิตหรือบาดเจ็บมากกว่า 9,000 คน และเด็กเกิดใหม่อย่างน้อย 4.8 ล้านคน นอกจากนั้น ยังมีเด็กและเยาวชน เกือบ 5,000 คน บางส่วนอายุเพียงแค่ 7 ปี ถูกเกณฑ์เข้าร่วมการสู้รบในสงคราม

สถานการณ์ล่าสุดของสงครามซีเรีย กองทัพรัฐบาลสามารถยึดคืนพื้นที่ จากการยึดครองของกลุ่มไอเอสและกลุ่มกบฏได้เกือบหมด ยกเว้นจังหวัดอิดลิบ และบางส่วนของจังหวัดอาเลปโป ที่อยู่ติดกัน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ที่ยังอยู่ในความควบคุมของกลุ่มกบฏ และกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง ซึ่งบางกลุ่มได้รับการสนับสนุนจากตุรกี ประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือ.