ญี่ปุ่นยันเดินหน้าจัดโอลิมปิกตามแผน (คลิป)

2020-03-15 07:30:23

ญี่ปุ่นยันเดินหน้าจัดโอลิมปิกตามแผน (คลิป)

Advertisement

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า การแข่งขันกีฬา “โตเกียว โอลิมปิก เกมส์” จะเดินหน้าต่อไปตามกำหนดเดิม แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีการเลื่อนการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ แล้วในหลายประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตาม อาเบะกล่าวเพิ่มเติมว่า ท้ายที่สุดแล้ว คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า โตเกียว 2020 จะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่

“เราจะเอาชนะการระบาดของไวรัส และจะจัดโอลิมปิกโดยไม่มีปัญหา ตามแผนเดิม” อาเบะ กล่าว

ขณะนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อในประเทศมากกว่า 1,400 ราย และเสียชีวิต 28 ราย ซึ่งอาเบะบอกว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่น ไม่ได้อยู่ในระดับที่รัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยอ้างถ้อยแถลงของบรรดาผู้เชี่ยวชาญที่สรุปว่าผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น




ทั้งนี้ โตเกียว เกมส์ คาดว่าใช้งบประมาณไปประมาณ 1.35 ล้านล้านเยน คณะจัดการแข่งขันแถลงในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในญี่ปุ่น มีกำหนดขึ้นในเมืองฟูกุชิมะ วันที่ 26 มีนาคมนี้ ซึ่งพิธีจุดคบเพลิงโอลิมปิกในเมืองโอลิมเปีย เมืองโบราณในกรีซ ก็ถูกจัดขึ้นโดยไม่มีคนชม และการวิ่งคบเพลิงในส่วนที่เหลือในกรีซ ก็ถูกยกเลิกไปเพื่อหลีกเลี่ยงฝูงชนจำนวนมาก



ด้านยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสเกี่ยวกับพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกภายในประเทศแล้ว