รัฐสภารัสเซียไฟเขียวต่ออำนาจปูติน

2020-03-12 15:20:12

รัฐสภารัสเซียไฟเขียวต่ออำนาจปูติน

Advertisement

สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภารัสเซีย ในกรุงมอสโก ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เมื่อวันพุธ อนุมัติการแก้ไขบทมาตราในกฎหมายรัฐะรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก หลังจากครบวาระดำรงตำแหน่ง 2 สมัยติดต่อกันในปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2567

ที่ประชุมสภาดูมา หรือ สภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย 450 ที่นั่ง ลงมติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยคะแนนเสียง 383 เสียง งดออกเสียง 43 คน และไม่มีเสียงคัดค้าน และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ที่ประชุมสภาสหพันธรัฐ หรือวุฒิสภารัสเซีย ลงมติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 160 เสียง คัดค้าน 1 เสียง และงดออกเสียง 3 คน

หลังจากนี้จะเป็นการลงมติของสภาภูมิภาครัสเซีย ซึ่งต้องได้เสียงสนับสนุนเกิน 2 ใน 3 และหากผ่านการรับรองอีก ก็จะเป็นการลงประชามติ ในวันที่ 22 เม.ย.




หลายฝ่ายเชื่อว่า แทบไม่มีปัญหาที่ปูติน อดีตสายลับเคจีบียุคสหภาพโซเวียต ซึ่งปัจจุบันอายุ 67 ปี จะครองอำนาจต่อ ในตำแหน่งประธานาธิบดีวาระ 6 ปี อีก 2 สมัย จนถึงปี พ.ศ. 2579

ก่อนการลงมติของสภาสหพันธรัฐ นางวาเลนตินา มัตวีเยนโก ประธานสภาฯ กล่าวแถลงต่อที่ประชุมว่า การอนุมัติแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถือเป็น "หนึ่งในประเด็นสำคัญที่สุด ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของรัสเซีย" ปูตินเป็นผู้นำการพัฒนารัสเซียจากความล่มสลาย และนับเป็นหนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก"