ยูเครนห้ามสาวพิการรัสเซียร่วม ยูโรวิชั่น 2017

2017-03-24 11:00:15

ยูเครนห้ามสาวพิการรัสเซียร่วม ยูโรวิชั่น 2017

Advertisement

รัสเซียเรียกร้องให้ยูเครนทบทวนการตัดสินใจ กรณีสั่งห้ามสาวพิการรัสเซียที่ได้สิทธิเป็นตัวแทนประเทศ เข้าร่วมการประกวดร้องเพลงรายการยิ่งใหญ่ที่สุดของยุโรป "ยูโรวิชั่น 2017" ที่กรุงเคียฟในเดือนพฤษภาคม
ดมิตรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินรัสเซีย กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงมอสโก เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า การตัดสินใจของยูเครนตามมุมมองของรัสเซีย ถือว่าไม่ยุติธรรมโดยสิ้นเชิง เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้น และรัสเซียหวังว่ายูเครนจะพิจารณาใหม่ และกลับการตัดสินใจก่อนการประกวด และให้ตัวแทนของรัสเซียสามารถเข้าร่วมการประกวดได้ 
เมื่อวันพุธ สำนักงานความมั่นคงยูเครน ออกคำสั่งห้าม น.ส.ยูเลีย ซามอยโลวา นักร้องสาวพิการนั่งเก้าอี้ล้อเข็นวัย 27 ปีชาวรัสเซีย เดินทางเข้ายูเครนเป็นเวลา 3 ปี จากการที่เธอเดินทางเข้าสู่ไครเมียโดยผิดกฎหมาย เพื่อเข้าร่วมงานแสดงคอนเสิร์ตเมื่อปี พ.ศ. 2558 
หนังสือพิมพ์ คอมโซมอลสกายา ปราฟดา ของรัสเซีย พาดหัวข่าวหน้าหนึ่งตัวโต ฉบับวันพฤหัสบดีว่า "Eurohate" และเขียนข่าวการห้ามนักร้องสาวรัสเซียว่า เปรียบเสมือนการถ่มน้ำลายรดใบหน้า น.ส.ยูเลีย ซามอยโลวา สาวพิการนั่งเก้าอี้ล้อเข็นที่ไม่มีทางต่อสู้ นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 62 ปีของการประกวด ที่ประเทศหนึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประกวดในอีกประเทศหนึ่ง ด้วยเหตุผลทางการเมือง 
น.ส.ซามอยโลวาต้องนั่งเก้าอี้ล้อเข็นตั้งแต่เด็ก จากความพิการที่เกิดจากการฉีดวัคซีน 
การประกวดยูดรวิชั่น 2017 ที่กรุงเคียฟ จะมีขึ้น 2 รอบคือ รอบรองชนะเลิศในวันที่ 9 และ 11 พฤษภาคม ตามด้วยรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 13 พฤษภาคม