ฮูประกาศไวรัสโควิด-19 “การระบาดใหญ่” ทั่วโลก

2020-03-12 07:00:39

ฮูประกาศไวรัสโควิด-19 “การระบาดใหญ่” ทั่วโลก

Advertisement

องค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 เป็น “การระบาดใหญ่” ทั่วโลก หรือ pandemic เป็นครั้งแรกแล้วเมื่อวันพุธ หลังจากเชื้อลุกลามไปใน 118 ประเทศและดินแดนทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อกว่า 121,000 คน และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4,300 คน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเรื่อย ๆ ขณะที่ อังกฤษและอิตาลีประกาศทุ่มงบประมาณมหาศาลหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อทำสงครามกับไวรัสมรณะตัวนี้

ดร.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO แถลงเมื่อวานนี้ (พุธ) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นถึง 13 เท่าตัวภายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฮูมีความกังวลอย่างยิ่งทั้งระดับการระบาดและความรุนแรง และความนิ่งเฉยในระดับที่น่าตกใจ ที่มีต่อวิกฤตการระบาดของไวรัส เพราะฉะนั้น ฮูจึงประเมินแล้วว่า การระบาดของโควิด-19 เป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ผอ. WHO ชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงระดับเตือนภัยโรคระบาดครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ฮูจะเปลี่ยนแปลงคำแนะนำที่ประเทศต่าง ๆ ควรทำเพื่อรับมือวิกฤตนี้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ดำเนินมาตรการ "เร่งด่วนและแข็งกร้าว" เพื่อจัดการการแพร่ระบาดของโรค สถานการณ์ในอิหร่าน “รุนแรงมาก” และฮูจะต้องเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วยมากขึ้น




สหรัฐแถลงด้วยว่า กำลังพิจารณาใช้มาตรการใหม่ในการต่อสู้กับไวรัส ซึ่งระบาดครั้งแรกในจีนแผ่นดินใหญ่ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และระบาดไปทั่วโลก, หยุดยั้งอุตสาหกรรม, เที่ยวบินโดยสารระงับการบิน, ปิดโรงเรียนและการจัดงานสำคัญต่าง ๆ ต้องถูกเลื่อนหรือยกเลิก โดยมาตรการของสหรัฐ อาจรวมทั้งการผ่อนคลายภาษี ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการทำให้เงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจสหรัฐ

ก่อนการแถลงของฮู อิตาลี ประเทศที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เลวร้ายที่สุดในยุโรป และอังกฤษ ก็ประกาศว่า พวกเขาได้จัดสรรเงินก้อนโตเพื่อต่อสู้กับไวรัส โดยอังกฤษ ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเงิน 30,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,200,000 ล้านบาท ขณะที่ รีชี ซูนัค รัฐมนตรีคลังคนใหม่ กล่าวว่า เศรษฐกิจเผชิญหน้ากับ “ผลกระทบครั้งสำคัญ” จากการระบาดของไวรัส แม้ว่าจะเป็นการชั่วคราวก็ตาม



ซูนัค แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในการประชุมงบประมาณประจำปีว่า ประชาชนในวัยทำงานถึง 1 ใน 5 อาจต้องออกจากงานในช่วงเวลานี้ และห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ ก็กำลังย่ำแย่ทั่วโลก

ส่วนคณะรัฐมนตรีของอิตาลีแถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะใช้เงิน 7,500 ล้านยูโร หรือประมาณ 266,000 ล้านบาท เพื่อต่อสู้กับไวรัส แต่จากนั้น ก็มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ และขณะนี้ อิตาลีขยับเข้าใกล้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้นจากการปิดประเทศเพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัส ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 827 ราย และติดเชื้อมากกว่า 10,000 ราย

ด้านนายกรัฐมนตรีจุสเซปเป คอนเต ของอิตาลี ได้จัดสรรเงินจำนวน 28,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 891,600 ล้านบาท เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจเมื่อวันพุธ เขากล่าวว่า มาตรการคุมเข้มการเดินทางที่รัฐประกาศยังคับใช้ไปแล้ว อาจเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น หลังแคว้นลอมบาร์ดี ภาคเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองมิลาน ศูนย์กลางการเงินของอิตาลี เรียกร้องให้ร้านค้าทั้งหมดปิดให้บริการ และปิดระบบขนส่งสาธารณะด้วย