"ดร.เจษฏ์" ชี้โควิด-19 จบ รัฐบาลจบ (คลิป)

2020-03-12 05:00:43

"ดร.เจษฏ์" ชี้โควิด-19 จบ รัฐบาลจบ (คลิป)

Advertisement

"ดร.เจษฏ์" ชี้โควิด-19 จบเร็วเท่าไหร่ รัฐบาล "บิ๊กตู่" ก็จบเร็วเท่านั้น เหมือนน้ำลดตอผุด ปัญหาที่รัฐบาลสร้างไว้จะปรากฎขึ้น

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยกับทีมข่าวนิว 18 ว่า ตนมองว่าช่วงนี้ รัฐบาลกำลังเผชิญมรสุม โดยมี 3 ปัญหาหลักๆ ที่รัฐบาลจะต้องเจอคือ เชื้อโควิด-19 การระบาดในครั้งนี้ถือว่ารัฐบาลชุดนี้โชคดีที่มีบุคคลากรทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถวางแผนและรับมือกับโรคติดต่อดังกล่าวได้ ด้านสาธารณสุขจึงไม่น่าเป็นห่วง เชื่อว่าจะสามารถผ่านพ้นไปได้ ส่วนด้านเศรษฐกิจ ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในภาวะตกต่ำทำให้ไทยได้รับผลกระทบไปด้วย จากเดิมที่เศรษฐกิจในประเทศก็ไม่ดีอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ความรับผิดชอบของรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว จะต้องใช้ฝีมือในด้านการบริหารของฝ่ายเศรษฐกิจด้วย 

ดร.เจษฎ์  กล่าวต่อว่า โดยปัญหาที่สำคัญที่สุดขณะนี้ของรัฐบาลคือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยเฉพาะรัฐมนตรีแต่ละคนแม้จะมีการลงมติได้รับการไว้วางใจในรัฐบาลด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้หมายถึงได้รับการไว้วางใจจากประชาชน รวมทั้งปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนยังคลางแคลงใจในการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านที่ฝ่ายรัฐบาลยังหาคำตอบให้กับประชาชนไม่ได้ และประเด็นที่รัฐบาลมีนอกมีในกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ การบอกข้อสอบการในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งหมดจึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีความไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้ 

ดร.เจษฎ์  กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีปัญหาที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาปกป้อง ส.ส. และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ที่ยังไม่มีการชี้แจงให้สะเด็ดน้ำ ยังคงปกปิดและปกป้อง โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ๆที่คอยสนับสนุนรัฐบาลเมื่อเกิดคดีความก็มักจะรอดพ้นอยู่เสมอ แต่เมื่อเป็นฝ่ายอื่นก็กลับได้รับผลตรงกันข้าม  

รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวด้วยว่า  ส่วนปัญหาของรัฐมนตรีแต่ละคนที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ สามารถปรับ ครม. ได้ แต่อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะปรับหรือไม่ ขณะนี้จึงนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจและโรคติดต่อที่เข้ามา ซึ่งเมื่อปัญหาเหล่านี้จบลง ทุกอย่างจะกลับถาโถมเข้าหารัฐบาลจนไม่สามารถอยู่ได้ เพราะ ยิ่งโควิด-19 จบเร็วเท่าไหร่ รัฐบาลก็ยิ่งจบเร็วเท่านั้น เหมือนน้ำลดตอผุด ที่ตอนนี้น้ำโควิด-19 ยังท่วมปิดตอหรือปัญหาที่รัฐบาลได้ก่อไว้ แต่เมื่อน้ำลดปัญหาที่รัฐบาลสร้างไว้จะปรากฎขึ้น

ขณะที่ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ยังคงมีการเสียดสีทิ่มแทงกัน ยกตนข่มท่าน ซึ่งภาวะการณ์ในขณะนี้ตนมองว่าไม่เอื้อและไม่สมควร ฝ่ายการเมืองจึงควรปรับเปลี่ยนในการเอาจริงเอาจังในการช่วยเหลือประชาชนมากกกว่าการเล่นการเมือง เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปัติย์ ในอนาคตจะตัดสินใจยังอยู่กับรัฐบาลหรือไม่อยู่ก็ตาม อย่าทิ้งเรื่องสำคัญของบ้านเมือง และแก้ปัญหาให้ประชาชน

 รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวถึงกรณีหาก พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ.2560 ไม่ได้มีข้อกำหนดห้ามโหวตนายกรัฐมนตรีคนเดิมกลับมา ซึ่งหมายความว่าหาก 2 สภา เห็นชอบก็สามารถโหวตรบุคคลเดิมกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้ง นอกเสียจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องลาออกจากบัญชีที่พรรคการเมืองเสนอให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจึงจะสามารถลาออกได้อย่างเป็นทางการ