"ฆ่ายีราฟขาว 2 แม่ลูก" ในเคนยา ฝีมือพรานใจยักษ์

2020-03-11 14:15:48

"ฆ่ายีราฟขาว 2 แม่ลูก" ในเคนยา ฝีมือพรานใจยักษ์

Advertisement

นักอนุรักษ์ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ยีราฟขาวเพศเมียที่เหลืออยู่เพียงตัวเดียวในเคนยา ถูกพรานใจยักษ์ฆ่าตายพร้อมลูกของเธอ ซึ่งถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของสัตว์หายากที่ไม่พบเห็นที่อื่นในโลก

กลุ่มอนุรักษ์อิสฮัคบีนี ฮีโรลา คอมมูนิตี คอนเซอร์แวนซี ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ซากศพของยีราฟแม่ลูกคู่นี้ ถูกพบอยู่ในสภาพเหลือแต่โครงกระดูก หลังถูกฆ่าโดยกลุ่มพรานที่มีอาวุธครบมือ ในเมืองการิสซา ทางตะวันออกของเคนยา

การตายของยีราฟขาวครั้งนี้ ทำให้เหลือยีราฟขาวเพียงตัวเดียวเท่านั้นในโลก เป็นเพศผู้ ซึ่งแม่ของยีราฟตัวนี้ ก็่ถูกฆ่าไปแล้วเช่นกัน




ยีราฟขาวตัวนี้ เคยสร้างความฮือฮา เป็นที่สนใจของผู้คนครั้งใหญ่ไปทั่วโลกในปี 2560 เมื่อเธอปรากฏโฉมครั้งแรกในเขตอนุรักษ์ และเป็นข่าวอีกครั้งเมื่อเธอให้กำเนิดลูกน้อย 2 ตัว ซึ่งตัวล่าสุดในเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สีขาวเกลี้ยงของยีราฟ ไม่ได้เกิดจากภาวะผิวเผือก แต่เป็นภาวะที่เรียกว่า ภาวะ "ด่าง" (leucism) ถือเป็นความผิดปกติของการสูญเสียเม็ดสีไปในร่ายกาย ซึ่งหมายความว่าพวกเขายังคงผลิตเม็ดสีเข้มในเนื้อเยื่ออ่อนทำให้ดวงตาสีเข้ม



เจ้าหน้าที่อนุรักษ์กล่าวว่า การตายของยีราฟขาวตัวนี้ ถือเป็น "วันเศร้า" และเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับนักวิจัย และกลุ่มผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ห่างไกลของเคนยา