สื่อต่างชาติจวกยับ "ตลาดค้าสัตว์จตุจักร" เปรียบเสมือน "อู่ฮั่น แห่งที่ 2"

2020-03-11 12:10:25

สื่อต่างชาติจวกยับ "ตลาดค้าสัตว์จตุจักร" เปรียบเสมือน "อู่ฮั่น แห่งที่ 2"

Advertisement

ตลาดนัดค้าสัตว์จตุจักร ถูกสื่อต่างชาติตราหน้าว่าเป็นเหมือน ตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่น แห่งที่ 2 ...

ยังคงเป็นตลาดค้าขายสินค้าของไทยที่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกรู้จัก ไม่ว่าจะเดินทางมาจากแห่งหนตำบลไหน ซึ่งหากมาเยือนเมืองไทยแล้วล่ะก็เป็นต้องขอมาเดินที่นี่เพื่อช้อปปิ้งแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด แต่จะบอกว่าที่ "ตลาดนัดจตุจักร" นั้น มีแบ่งเป็นหลายส่วนด้วยกัน ทั้งโซนสินค้าเครื่องใช้ต่างๆ โซนอาหาร โซนแฟชั่นเสื้อผ้า บลาๆๆ และที่เป็นไฮไลต์สำหรับการมาเดิน ณ ตลาดแห่งนี้ ที่แทบทุกคนต้องทำเหมือนๆ กันเพื่อเป็นการการันตีว่าถึงถิ่นไทยแล้วนั่นก็คือ "โซนค้าสัตว์เลี้ยงสัตว์แปลก" 





ล่าสุด "เดอะซัน" สื่อจากประเทศอังกฤษ ขานเรียกตลาดจตุจักรว่า " ตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่นแหล่งที่สอง " สำหรับตลาดจตุจักร มีเสียงเรียกร้องมากมายหลายครั้งจากทั้งในและต่างประเทศถึงสวัสดิภาพสัตว์ป่าชนิดต่างๆที่นำออกมาใส่กรงขัง ทั้งที่นำมาโชว์หน้าร้านและที่ติดต่อกันหลังร้าน





สิ่งที่น่าหดหู่คือชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์เหล่านั้นทั้งสัตว์นำเข้า สัตว์ป่าที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีสัตว์คุ้มครองหรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง ในรอบหลายปีที่ผ่านมากลุ่มคนรักสัตว์กลุ่มต่างๆ ได้เข้าแจ้งความร้องเรียนและบุกเข้าไปเพื่อช่วยเหลือ แต่กลับกลายเป็นกลุ่มคนรักสัตว์แทบทั้งหมดต้องเสี่ยงต่อการตกเป็นจำเลยจากการบุกรุก เสี่ยงต่อการถูกรุมทำร้ายจากผู้ค้าและผู้มีอิทธิพลบางคน การแจ้งความหลายครั้งที่มีหลักฐานรูปภาพที่กลุ่มคนรักสัตว์ไปหาข่าวก่อนหน้านั้นเพื่อนำไปประกอบ



แต่พอถึงวันที่นำหน่วยงานรัฐไปถึงทุกอย่างสะอาดไม่มีสัตว์ผิดกฎหมายหลงเหลือ การแก้ไขปัญหาการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายและไร้การควบคุมจึงมีอีกต่อไปในตลาดแห่งนี้ ใครคือตัวปัญหาที่ทำให้ชื่อเสียงของประเทศชาติเสียหาย หาใช่คนรักสัตว์ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างหากที่ไม่ทำงานตามหน้าที่ นี่คือระเบิดเวลาลูกใหม่ที่รัฐบาลต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน





เมื่อเปรียบเทียบตลาดค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่นกับตลาดนัดค้าสัตว์ในไทยมีความคล้ายคลึงกันมาก เพียงแต่ว่า ทางตลาดซื้อขายสัตว์ป่าของไทยนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายและทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันแบบลับๆ เพราะจากประวัติการบุกเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถทลายแหล่งค้าสัตว์ป่าที่นี่ไปแล้วหลายต่อหลายครั้งด้วยกัน แต่ระยะหลังๆ มานี้ กลับมารายงานการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองที่สามารถรอดพ้นการตรวจตราจนไม่สามารถดำเนินการจับกุมได้อีกหลายกรณี



หากโลกเราต้องเผชิญกับเชื้อโรคโควิด-19 ที่คาดว่าสาเหตุมาจากแหล่งค้าสัตว์ป่าอู่ฮั่นแล้ว ประเทศไทยเองก็น่าจะตระหนักถึงภัยร้ายนี้เช่นกัน อย่าปล่อยให้กลายเป็นข่าวครึกโครมอีกระลอกว่า พบเชื้อโรคบางอย่างแพร่ออกมาโดยต้นตอมาจากที่ที่เราๆ ท่านๆ สงสัยกันเลย