“ฮุน เซน' ไม่สบายตรวจหาเชื้อ 'โควิด-19'

2020-03-11 06:10:32

“ฮุน เซน' ไม่สบายตรวจหาเชื้อ 'โควิด-19'

Advertisement

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกิดอาการคัดจมูกและไม่สบาย และเตรียมให้แพทย์ตรวจวินิจฉัย หวั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 หลังมีรายงานยืนยัน การติดเชื้อของชาวกัมพูชาคนแรก

สมเด็จฮุน เซน เผยในระหว่างเดินทางไปเป็นประธาน ในพิธีเปิดทางหลวงหมายเลข 55 ที่จังหวัดโพธิสัตว์ ทางภาคตะวันตก เมื่อวันจันทร์ (9 มี.ค.) ว่า เขามีอาการคัดจมูก และเตรียมจะเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ ซึ่งจะรวมถึงการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกับเรียกร้องต่อชาวกัมพูชา ให้เชื่อมั่นในระบบการแพทย์ของประเทศ สามารถรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรักษาที่ประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ ไทย หรือเวียดนาม และหากประชาชนคนใดป่วย และสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ขอให้รีบเข้ารับการตรวจจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ประกาศการตรวจพบชาวกัมพูชา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มี.ค. เป็นชายวัย 38 ปี ในจังหวัดเสียมราฐ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นประชาชน 1 ใน 4 คน ที่ติดต่อใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชายชาวญี่ปุ่น ที่เดินทางมาเยือนเสียมราฐเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา และต่อมาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 มี.ค. หลังเดินทางกลับถึงญี่ปุ่น




ก่อนหน้านี้สมเด็จฮุน เซน ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ทั้งในและนอกประเทศ จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้โดยสาร ขณะเดินทางไปต้อนรับเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” ที่เข้าจอดเทียบท่าเมืองสีหนุวิลล์ ทางภาคใต้ เมื่อกลางเดือนที่แล้ว โดยหนึ่งในผู้โดยสารของเรือ ที่เดินทางไปจากกัมพูชาพร้อมกับสามี เป็นหญิงชาวอเมริกัน อายุ 83 ปี ถูกทางการมาเลเซียตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19.