'ทรัมป์' ไม่ตรวจโควิด-19 ชี้ ไม่ใกล้ชิด-ไม่มีอาการ

2020-03-10 16:05:52

'ทรัมป์' ไม่ตรวจโควิด-19  ชี้ ไม่ใกล้ชิด-ไม่มีอาการ

Advertisement

วอชิงตัน 9มีค. (ซินหัว)-ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้ปวยรายใดและไม่มีอาการของโรค

สเตฟานี กริสแฮม โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว แถลงข่าวเมื่อคืนวันจันทร์ (9 มี.ค.) ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีเยี่ยม และแพทย์ประจำตัวของทรัมป์จะเฝ้าสังเกตอาการของเขาอย่างใกล้ชิดต่อไป

การแถลงข่าวมีขึ้นหลังสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ รวมถึงมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนใหม่ต้องกักกันตัวเองเพราะพบปะผู้เข้าร่วมการประชุมปฏิบัติการการเมืองอนุรักษ์นิยม (CPAC รายหนึ่งที่มีผลตรวจโรคโดวิด 19 เป็นบวก

สหภาพอนุรักษ์นิยมอเมริกัน (ACU)ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมฯ ณ เนชันแนล ฮาร์เบอร์ รัฐแมรีแลนด์ ระหว่างวันที่ 26 -29ก.พ. ระบุว่าผู้เข้าร่วมคนดังกล่าวติดโรคตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมการประชุมใหญ่ที่ทรัมป์และไมก็ เพนซ์ รองประธานาธิบดีร่วมปราศรัย

เพนซ์เผยกับกลุ่มผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวเมื่อคืนวันจันทร์ (9 มีค.) ว่าเขาไม่ได้รับการตรวจคัดกรองหาโรคโควิด 19พร้อมกล่าวเพิ่มเติมในเวลาต่อมาว่า "ไม่มีคำแนะนำ" ให้เขาเข้ารับการตรวจหาโรคโควิด 19

อนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ(CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์(JHU) ระบุว่าสหรัฐฯ ตรวจพบผู้ปวยโรคติดเชื้อไร้โควิด 19มากกว่า 600 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 22 ราย มื่อนับถึงคืนวันจันทร์(9 มี.ค.)

ขณะเดียวกันหลายมลรัฐท้องถิ่นของสหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะถุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อพยายามป้องกันและควบคุมโรคระบาดใหม่นี้