การเมืองอัฟกานิสถานป่วน 2 คู่แข่งสาบานตน ปธน.

2020-03-10 14:05:31

การเมืองอัฟกานิสถานป่วน 2 คู่แข่งสาบานตน ปธน.

Advertisement

ประธานาธิบดีอัชรัฟ กาห์นี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานสมัยที่ 2 ในกรุงคาบูล เมื่อบ่ายวันจันทร์ ขณะที่คู่แข่งขันเลือกตั้งและไม่ยอมรับผล นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเช่นเดียวกัน ในอีกจุดของเมือง

นายกาห์นี สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง พร้อมกับรองประธานาธิบดี 2 คน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงคาบูล เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ โดยพิธีซึ่งเลื่อนมาจากช่วงเช้า มีทูตและตัวแทนสถานทูตของหลายประเทศ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน แต่ขณะที่กำลังทำพิธี เกิดเหตุคนร้ายยิงจรวด 2 ลูก ตกที่บริเวณด้านนอกทำเนียบ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว สร้างความแตกตื่นตกใจแก่ประชาชนในพิธี

รายงานระบุ ตำรวจนายหนึ่งที่รักษาความสงบบริเวณด้านนอกพิธี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย




ในช่วงเวลาเดียวกัน นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ อดีตผู้นำรัฐบาลแห่งชาติ และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี พร้อมกับรองประธานาธิบดี 2 คน เช่นกัน ที่พระราชวังซาเปดาร์ ในกรุงคาบูล โดยมีประชาชน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานเป็นจำนวนมาก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2562 ซึ่งประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563 ปรากฎว่า นายกาห์นีผู้สมัครอิสระ ชนะด้วยคะแนนเสียง 50.64 เปอร์เซนต์ ส่วนนายอับดุลเลาะห์ ตัวแทนพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ได้ 39.52 เปอร์เซนต์ แต่อับดุลเลาะห์ไม่ยอมรับผล และประกาศจะตั้งรัฐบาลคู่ขนาน แข่งกับรัฐบาลของนายกาห์นี.