สธ. ยืนยันตามตัว "80 ผีน้อย" หนีคัดกรองได้แล้ว

2020-03-10 12:20:31

สธ. ยืนยันตามตัว "80 ผีน้อย" หนีคัดกรองได้แล้ว

Advertisement

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันขณะนี้สามารถติดตาม "80 ผีน้อย" ที่หนีการคัดกรองได้ครบทั้งหมดแล้ว

พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมการแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยถึงกระบวนการดูแลและกักตัวแรงงานไทยผิดกฎหมายที่กลับจากเมืองแทกูและคย็องซังเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ รวม 14 วันที่ ฐานทัพเรือ สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ผ่านกระบวนการคัดกรองอย่างถูกต้องว่า ขณะนี้กองทัพเรือดูแลแรงงานไทยรวม 188 คน โดยทำตามมาตรฐานเดียวกับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น แบ่งพื้นที่กักกันโรคเป็น 3 ส่วน และขอให้มั่นใจว่าประชาชนโดยรอบไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลเหล่านี้อย่างแน่นอน

สำหรับกลับกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ได้มาจาก 2 เมืองดังกล่าว ได้ผ่านกระบวนการคัดกรองอย่างถูกต้องเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้คัดแยกเป็นพิเศษและส่งกลับภูมิลำเนาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อแต่ละจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณา โดยมีขั้นตอน และมาตรการรองรับตามที่กรมควบคุมโรคระบุไว้ พร้อมเน้นย้ำว่าจะไม่มีการแวะส่งตามทางอย่างแน่นอน




ส่วน 80 คนที่หลบหนีการกักกันและกระบวนการควบคุมโรคไปก่อนหน้านี้ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ขณะนี้ติดตามตัวได้ครบทุกคนแล้ว จากการตรวจสอบมีเพียง 5 คนที่มาจากเมืองแทกูและคย็องซังเหนือ จึงเป็นหน้าที่ของจังหวัดนั้นๆ ที่จะพิจารณาให้กักกันโรคที่ใด พร้อมย้ำว่า ทั้งหมดได้ผ่านกระบวนการคัดกรองและการประเมินความเสี่ยงที่เกาหลีใต้มาแล้ว 14 วัน จึงมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อน้อยมาก และล่าสุดได้ตรวจสอบอาการทั้งหมดแล้วพบไม่มีไข้ แต่หากบุคคลเหล่านี้ไม่ให้ร่วมมืออีกจะมีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี ปรับ 200,000 บาท