งดจัดรื่นเริงสงกรานต์ “ถนนข้าวปุ้น” เน้นประเพณีเรียบง่าย

2020-03-10 10:45:44

งดจัดรื่นเริงสงกรานต์ “ถนนข้าวปุ้น” เน้นประเพณีเรียบง่าย

Advertisement

งดจัดรื่นเริงสงกรานต์ถนนข้าวปุ้น สกัดโควิด เน้นประเพณีเรียบง่าย คุมเข้มชายแดน คัดกรองคนเข้า-ออก ทุกจุด ยังไม่พบผู้เข้าข่ายติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ยังคงระดมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจสอบ คัดกรอง การเดินทางเข้าออกของประชาชน นักท่องเที่ยว ตามจุดสำคัญต่างๆ ทั้ง ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 – นครพนม คำม่วน รวมถึงท่าอากาศยานนครพนม และจุดข้ามแดน ตามพื้นที่ อ.ชายแดนทุกจุด เพื่อเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดคัดกรอง กลุ่มเสี่ยง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งยังได้มีการประสานงานกับ รพ.ทุกแห่ง ให้เข้มงวดตรวจสอบ ซักประวัติผู้ป่วย ที่เข้ามารักษาจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจาก จ.นครพนม เป็นพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อมไปยัง ลาว เวียดนาม และจีน ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้ามาเป็นพาหะในการแพร่ระบาดได้ โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมา จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม พบมีการตรวจสอบคัดกรอง บุคคลเข้าออกในพื้นที่มากกว่า 1.5 แสนราย ยืนยันไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันทางด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ได้มีการประชุมหารือกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการเตรียม พร้อมจัดงาน สงกรานต์ถนนข้าวปุ้น ซึ่งถือเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่จัดขึ้น ทุกปี เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวงานจำนวนมากทุกปี โดยในปีนี้ทาง จ.นครพนม จึงได้มีประกาศให้งดการจัดงานแบบรื่นเริง สนุกสนาน ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก อาทิ การจัดคอนเสิร์ต การจัดปาร์ตี้โฟม รวมถึงการเปิดถนนเล่นน้ำ ที่ยากต่อการคัดกรองควบคุม เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 2019 จึงให้งดการจัดงานแบบรื่นเริง เน้นการจัดงานสงกรานต์แบบเรียบง่าย ตามขนบธรรมเนียมประเพณี เพื่อควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสในพื้นที่