อิตาลีปิดประเทศสกัดโควิด-19

2020-03-10 10:20:40

อิตาลีปิดประเทศสกัดโควิด-19

Advertisement

อิตาลีปิดตายประเทศ กักประชาชน 60 ล้าน สกัดโควิด-19

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายกรัฐมนตรีจุสเซปเป คอนเต ของอิตาลี ประกาศปิดตายทั้งประเทศ ขยายมาตรการฉุกเฉินควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมทั้งการจำกัดการเดินทางและห้ามชุมนุมในที่สาธารณะทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยคอนเตสั่งให้ประชาชนพักอยู่แต่ในบ้านและต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่สำหรับการเดินทางที่สำคัญ ซึ่งมาตรการดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นเพื่อปกป้องคุ้มครองกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงที่สุด เขากล่าวว่า ไม่มีเวลาแล้ว หลังจากตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 พุ่งจาก 366 ราย เป็น 463 รายเมื่อวันจันทร์ และผู้ติดเชื้อ 9,172 คน ทำให้อิตาลีเป็นประเทศที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดรองจากจีนแผ่นดินใหญ่ และรุนแรงที่สุดในยุโรป ขณะที่ จำนวนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นด้วยประมาณร้อยละ 24 จากเมื่อวันอาทิตย์ การระบาดของไวรัสร้ายเกิดขึ้นครบทุกแคว้นใน 20 แคว้นของประเทศแล้ว

ในการกล่าวปราศรัยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในช่วงเย็นวันจันทร์ นายคอนเต กล่าวว่า ชาวอิตาลีต้องเปลี่ยนแปลงกิจวัตร และว่า สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนคือการพักอยู่กับบ้าน เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในอิตาลี เพิ่มสูงขึ้นมาก มาตรการที่บังคับใช้ในพื้นที่สีแดง หรือ red zone ทั้งหมด ขณะนี้ถูกขยายออกไปบังคับใช้ทั่วประเทศ




ผู้นำอิตาลี กล่าวว่า การใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นและรุนแรงขึ้น ก็เพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 ไม่ให้ระบาดรุนแรงไปมากกว่านี้ และเพื่อปกป้องสุขภาพของปพลเมืองอิตาลีทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การแข่งขันกีฬาทุกประเภท ซึ่งรวมทั้งฟุตบอล ถูกระงับชั่วคราวทั่วประเทศ โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะยังคงปิดการเรียนการสอนต่อไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย.จะไม่มีสถานบันเทิงในยามค่ำคืนอีกต่อไปแล้ว รัฐบาลไม่สามารถอนุญาตใครได้ เนื่องจากพวกเขามีโอกาสติดเชื้อ