อิตาลีใช้ยาแรงคุมโควิด-19 ดับพุ่งเกือบ 500 ราย

2020-03-10 07:05:49

อิตาลีใช้ยาแรงคุมโควิด-19 ดับพุ่งเกือบ 500 ราย

Advertisement


ตัวเลขผู้เสียชีวิตในอิตาลีจากเชื้อไวรัสโควิด-13 พุ่งขึ้นเกือบ 300 ราย รวมเป็น 463 รายเมื่อวันจันทร์ ซึ่งกว่า 300 คนอยู่ในแคว้นลอมมาเดีย 1 ใน 5 แคว้นภาคเหนือและภาคกลางของประเทศ ที่อยู่ภายใต้มาตรการปิดเมือง กักบริเวณประชาชน 16 ล้านคน หรือ 1 ใน 4 ของประชากรอิตาลี โดยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดหนักที่สุดในยุโรป เพิ่มขึ้นเป็น 9,172 ราย หลังรัฐบาลสั่งปิดรีสอร์ตเล่นสกีทั้งหมดในประเทศ

นายกรัฐมนตรีจุสเซปเป คอนเต แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า เขาจะใช้ “มาตรการเข้มข้นในการควบคุมการระบาดเชื้อไวรัส” และรัฐบาลจะเพิ่มงบประมาณรายจ่ายครั้งสำคัญเพื่อนำไปใช้ในมาตรการต่าง ๆ ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 พร้อมยืนยันว่า ผลตรวจหาเชื้อไวรัสของเขา เป็นลบ



นายคอนเต ประกาศอีกว่า การเคลื่อนไหวทั่วประเทศจะถูกจำกัดอย่างเข้มข้นภายในไม่กี่ชั่วโมงนี้ ซึ่งเป็นการควบคุมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพื่อจุดประสงค์ในการเอาชนะเชื้อไวรัส เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มาตรการต่าง ๆ ที่ประกาศใช้เมื่อ 2 วันก่อนในหลายเมืองทางภาคเหนือของประเทศ ยังไม่ได้ผล หลังตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น และกล่าวว่า ประชาชนทั้งประเทศต้องเสียสละเพื่อหยุดการระบาดของโรค การตัดสินใจที่ถูกต้อง ณ วันนี้ คือทุกคนต้องพักอยู่กับบ้านให้มากที่สุด อนาคตของพวกเราและอนาคตของอิตาลี อยู่ในมือของพวกเราทุกคน วันนี้พวกเราต้องช่วยกันรับผิดชอบมากกว่าแต่ก่อน

ประชาชน 60 ล้านคนของอิตาลี จะสามารถเดินทางไปทำงาน, ไปด้วยเหตุผลทางการแพทย์ หรือกรณีฉุกเฉินเท่านั้นจนถึงวันที่ 3 เมษายน ส่วนโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ซึ่งปิดไปทั่วประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนถึงวันที่ 15 มีนาคม ขณะนี้จะยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดก่อนเดือนหน้า



คอนเต กล่าวอีกว่า การชุมนุมในที่สาธารณะ ซึ่งรวมทั้งที่กลางแจ้ง จะถูกห้ามเช่นกัน และการแข่งขันกีฬาทุกรายการ ซึ่งรวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลในศึกกัลโช่ เซเรีย อา ลีกสูงสุดของประเทศ ก็จะถูกระงับด้วย

ด้านรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอิตาลี ให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะทุ่มเงินจำนวน 7,500 ล้านยูโร หรือเกือบ 270,000 ล้านบาท ในมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการปิดเมืองกักบริเวณประชาชน 16 ล้านคนในอิตาลี แต่ก็ยังมีเที่ยวบินโดยสารหลายสิบเที่ยว จากพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัส ร่อนลงจอดในสหราชอาณาจักรเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งอย่างน้อย 17 เที่ยวบินมาจากสนามบินมัลเปนซา เมืองมิลาน จากการรายงานของหนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ ซึ่งบอกด้วยว่า ผู้โดยสารไม่ได้ตรวจร่างกาย หรือถูกกักบริเวณเฝ้าดูอาการด้วย

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นขณะที่สายการบินอีซี่เจ็ต แถลงเตรียมลดเที่ยวบินโดยสารไปยังเมืองมิลาน, เมืองเวนิสและเวโรนา จนถึงวันที่ 3 เมษายน ส่วนสายการบินบริทิช แอร์เวย์ส กำลังทบทวนตารางบิน และให้โอกาสผู้โดยสารเปลี่ยนตั๋วเลื่อนการเดินทาง หรือยกเลิกได้