“อนันต์” นำ กมธ.ตรวจสร้างรัฐสภาใหม่ จ้างซิโน-ไทยฯอีก 2 สัญญา

2020-03-09 16:35:19

“อนันต์” นำ กมธ.ตรวจสร้างรัฐสภาใหม่  จ้างซิโน-ไทยฯอีก  2 สัญญา

Advertisement

“อนันต์” นำ กมธ.ตรวจคืบหน้าสร้างรัฐสภาใหม่  จ้างซิโน-ไทยฯเพิ่ม 2 สัญญา “วางท่อร้อยสาย -งานสาธารณูปโภค” มั่นใจไม่น่าฮั้วเสร็จ มี.ค.64 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 9 มี.ค. นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ สภาผู้แทนราษฎร ได้นำกรรมาธิการฯและสื่อมวลชนเข้าตรวจความพร้อมงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โซนสภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้งอยู่บริเวณปีกซ้ายของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกียกกาย โดยได้เข้าตรวจความคืบหน้างานก่อสร้าง ห้องประชุมใหญ่สภาผู้แทนราษฎร (ห้องสุริยัน) ซึ่งเป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมร่วมรัฐสภา ห้องกรรมาธิการต่างๆ บริเวณชั้น 4 รวมถึงห้องรับรองส.ส. ห้องอาหาร สโมสรรัฐสภา 


นายไกลก้อง ไวทยาการ โฆษก กมธ.วิสามัญ เปิดเผยถึงผลการประชุมของกมธ. ว่า ได้ข้อสรุปต่อประเด็นปัญหาที่ตั้งเรื่องไว้ในประเด็นการก่อสร้างอาคารที่ล่าช้า โดยมี 3 ปัจจัย คือ 1.เรื่องการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า 2.ปัญหาการขนดินออกจากพื้นที่ และ 3.งานนอกสัญญาหลัก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่ระบุถึงบุคคลที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา อย่างไรก็ตามการทำงานของกมธ. วิสามัญฯ ไม่มีอำนาจในการเร่งรัดงานก่อสร้าง เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ว่าจ้าง บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตามในการติดตามงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาที่ผ่านมา พบว่าสภาผู้แทนราษฎรพยายามเร่งรัดงานก่อสร้างในส่วนของงานนอกสัญญา คือ สัญญาวางท่อร้อยสาย สัญญางานด้านระบบสาธารณูปโภค ล่าสุดทางสภาผู้แทนราษฎรว่าจ้าง บริษัท ซิโน-ไทยฯ ให้ดำเนินงานทั้ง 2 สัญญาซึ่งอยู่นอกสัญญาหลัก โดยสัญญาวางท่อร้อยสายนั้น ลงนามจ้าง เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สัญญาด้านระบบสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอที เป็นผู้รับจ้าง 


“เหตุผลที่สภาผู้แทนราษฎรว่าจ้างบริษัทซิโน-ไทยฯ ทำงานท่อร้อยสาย นั้นทราบว่าเพราะก่อนหน้าที่เปิดหาผู้รับจ้างแต่ไม่มีผู้ใดรับจ้าง ซึ่งการจ้างบริษัทซิโน-ไทยฯ ดำเนินการนั้น เป็นไปตามเงื่อนไขพิเศษ อีกทั้งบริษัทที่ได้รับสัญญาโครงสร้างหลักรูปแปลนของอาคารทั้งหมด จึงเชื่อว่าจะทำงานให้รวดเร็วได้ โดยประเด็นที่หลายฝ่ายมองว่าฮั้วกันหรือไม่นั้น ผมมองว่าไม่น่าเป็นไปได้” นายไกลก้อง กล่าว


นายไกลก้อง กล่าวด้วยว่า สำหรับสัญญาโครงสร้างหลักของบริษัทซิโน-ไทยฯ จะสิ้นสุดประมาณปลายปี 2563 แต่งานนอกสัญญาหลัก เช่น ท่อร้อยสาย ระบบสารสนเทศ ตามที่เห็นไทม์ไลน์การทำงานพบว่าจะสิ้นสุดเดือนมี.ค.2564 ดังนั้นที่หลายฝ่ายกังวลว่าสภาผู้แทนราษฎร อาจต่อสัญญาหลักออกไปอีกเป็นรอบที่ 5 นั้น อาจเกิดขึ้นได้