“ธีรัจชัย”จี้นายกฯตั้ง กก.สอบกักตุนหน้ากากอนามัย

2020-03-09 16:30:07

“ธีรัจชัย”จี้นายกฯตั้ง กก.สอบกักตุนหน้ากากอนามัย

Advertisement

“ธีรัจชัย”จี้นายกฯตั้งคณะกรรมการสอบบุคคลใกล้ชิดนักการเมือง ตุนหน้ากากอนามัย ไม่มั่นใจ “ธรรมนัส”สอบคนของตัวเอง เตรียมหารือ กมธ.ป.ป.ช. ถกด่วน 11 มี.ค.

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีข่าวบุคคลใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีส่วนกักตุนหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น ว่าในเบื้องต้น ตนได้หารือนอกรอบกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. แล้ว หากมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียน กมธ. ป.ป.ช. จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมทันที แต่ถ้ายังไม่มีในวันที่ 11 มี.ค.นี้ จะหยิบยกขึ้นหารืออีกครั้งว่าจะนำเรื่องนี้มาพิจารณาเองหรือไม่ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญในสภาวะวิกฤตของประเทศในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่มีหน้ากากอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันตนเอง ทั้งในทางการแพทย์และประชาชน

“ผมอยากเรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้แสดงสภาวะผู้นำในช่วงวิกฤต ตัดสินใจใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีตั้งกรรมการสอบโดยเร็ว เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ ไม่ต้องรอทอดเวลาออก เพราะกรณีนี้ต้นเหตุของคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลของท่านเอง การที่ร.อ.ธรรมนัส ตั้งคณะกรรมการมาสอบตรวจต่อความเสียหายของตัวท่านเองนั้น ผมก็ไม่เชื่อมั่นว่าจะหาความจริงให้ปรากฏได้”โฆษก กมธ.ป.ป.ช. กล่าว

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็น 1 ในผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส คิดว่า ควรมีการปรับครม.หรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิของพล.อ.ประยุทธ์ และเป็นสิทธิของประชาชนที่จะพิจารณาข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จะเชื่อข้อมูลของฝ่ายค้าน หรือจะฟังคำชี้แจงของร.อ.ธรรมนัส ถ้าคิดว่าข้อมูลของฝ่ายค้านมีน้ำหนักก็ลองช่วยกันส่งเสียงแสดงออกถึงการต่อการดำรงอยู่ของร.อ.ธรรมนัสด้วย เพราะเรื่องนี้ตนไม่อาจกล่าวล่วงได้ในสิทธิของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะในฐานะ ส.ส. ตนทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถไปแล้ว