โล่ง! เยอรมนีกู้ระเบิดสงครามโลกครั้งที่ 2 สำเร็จ

2017-09-04 17:10:36

โล่ง! เยอรมนีกู้ระเบิดสงครามโลกครั้งที่ 2 สำเร็จ

Advertisement

หลังจากที่กลายเป็นพาดหัวใหญ่ไปทั่วโลก สำหรับประเทศเยอรมนี หลังระเบิดพบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จนต้องอพยพผู้คนวุ่น ล่าสุดสถานการณ์ได้คลี่คลายลงแล้ว


เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา บรรดาผู้เชี่ยวชาญของเยอรมนี สามารถเก็บกู้ลูกระเบิดขนาดใหญ่น้ำหนัก 1.4 ตัน ที่ตกค้างสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเมืองแฟร้งค์เฟิร์ต ศูนย์กลางการเงินของประเทศ ได้สำเร็จ หลังจากมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่กว่า 60,000 คน ซึ่งถือเป็นการอพยพครั้งใหญ่สุดตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันภัยฉุกเฉินกว่า 1,000 คน ช่วยเคลียร์พื้นที่รอบบริเวณที่พบระเบิด ซึ่งพบในไซต์งานก่อสร้างอาคารหลังหนึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


พื้นที่อพยพ รวมทั้งโรงพยาบาล 2 แห่ง, บ้านพักคนชรา, โอเปรา เฮ้าส์ และบุนเดสแบงก์ ธนาคารกลางเยอรมนี ซึ่งเก็บทองคำสำรองมูลค่า 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไว้ในชั้นใต้ดิน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นที่อาคารดังกล่าว

ความพยายามเก็บกู้ระเบิดใช้เวลานานกว่าที่วางแผนกันไว้ แต่เจ้าหน้าที่ก็โล่งอกเมื่อกระบวนการเก็บกู้ที่เต็มไปด้วยความระมัดระวัง ประสบความสำเร็จ

เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิด เริ่มงานช้ากว่ากำหนด เพราะยังมีประชาชนบางส่วน ปฏิเสธที่จะอพยพออกจากพื้นที่ แม้ว่าเจ้าหน้าที่เตือนแล้วว่า ระเบิดที่ไม่สามารถควบคุมได้ จะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ ทำให้พื้นที่โดยรอบราบเป็นหน้ากลอง 

ในแต่ละปี เยอรมนีจะพบระเบิดและกระสุนตกค้างจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังใช้งานได้มากกว่า 2,000 ตัน หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 กว่า 70 ปี ทั้งนี้ เครื่องบินรบอังกฤษและสหรัฐ ทิ้งระเบิดโจมตีเยอรมนีมากถึง 1.5 ล้านตัน สังหารผู้คนไป 600,000 คน เจ้าหน้าที่ประเมินว่า มีระเบิดประมาณร้อยละ 15 ที่ไม่ทำงาน บางลูกฝังอยู่ใต้ดินลึก 6 เมตร

ภาพ Thomas Lohnes / AFP