เหยื่อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีตายพุ่งวันเดียวกว่า 130 ราย

2020-03-09 08:40:40

เหยื่อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีตายพุ่งวันเดียวกว่า 130 ราย

Advertisement

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิตาลี แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี เพิ่มขึ้นอีก 133 คนในวันเดียว คิดเป็นร้อยละ 57 รวมเป็น 366 คนแล้ว จากเมื่อวันเสาร์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 233 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 ในช่วง 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 7,375 คน จากวันก่อนหน้า 5,883 คน โดยการเพิ่มขึ้นของเหยื่อไวรัสโควิด-19 มีขึ้น ขณะที่ ประชาชนหลายล้านคนเริ่มอยู่ภายใต้มาตรการเข้มข้นเมื่อวันอาทิตย์ ตัวเลขล่าสุดนี้ หมายความว่า อิตาลีมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดที่เริ่มต้นในเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว โดยแซงเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ที่ 7,313 คน

อิตาลีประกาศปิดเมืองกักประชาชนอย่างน้อย 16 ล้านคนในแคว้นลอมบาร์เดีย และอีก 11 จังหวัดในภาคเหนือและตะวันออกของประเทศ โดยมาตรการปิดเมืองห้ามประชาชนเข้า-ออกพื้นที่เป้าหมาย เริ่มในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะใช้เวลาไปจนถึงประมาณวันที่ 3 เมษายน ซึ่งไนท์คลับ, โรงยิม, สระว่ายน้ำ, พิพิธภัณฑ์และรีสอร์ตเล่นสกี จะถูกปิดให้บริการ แต่ร้านอาการและร้านกาแฟ ยังสามารถเปิดได้ แต่ลูกค้าต้องนั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ประชาชนจะได้รับการแจ้งเตือนให้อยู่แต่ในบ้านมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และคนที่ฝ่าฝืนมาตรการกักบริเวณครั้งนี้ อาจถูกลงโทษจำคุก 3 เดือน และปรับเป็นเงิน 206 ยูโร หรือประมาณ 7,353 บาท ส่วนการแข่งขันกีฬารายการต่าง ๆ จะแข่งแบบปิดสนาม งดแฟนกีฬาเข้าชม ถือเป็นการเพิ่มความพยายามของรัฐบาลอิตาลีในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

มาตรการคุมเข้มการเดินทางอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดการชุมนุมและการเคลื่อนไหว ลงนามเป็นกฎหมายไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์โดยนายกรัฐมนตรีจุสเซปเป คอนเต




อิตาลี ประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในยุโรป และตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อวันเสาร์ ซึ่งมาตรการใหม่นี้ จะบังคับใช้กับเมืองมิลาน ศูนย์กลางทางการเงิน และเมืองเวนิส แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

ทั้งนี้ แคว้นลอมบาร์เดีย ซึ่งมีประชาชน 10 ล้านคน และเมืองมิลาน ศูนย์กลางทางการเงินของอิตาลี จะถูกปิด ห้ามเข้า-ออก และในอีก 11 จังหวัด รวมทั้งเมืองเวนิส, ปาร์มา, โมเดนา, ปิอาเชนซ่า, เรกจิโอ เอมิเลียและริมินี จะถูกรวมอยู่ในมาตรการนี้ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ มีประชาชนรวมกัน 16 ล้านคน แต่ก็มีข้อยกเว้นเฉพาะกรณีฉุกเฉิน ซึ่งจะได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น



นิโกลา ซินกาเรตติ นักการเมืองชื่อดังของพรรคร่วมรัฐบาลอิตาลี แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย แต่หัวหน้าพรรคเดโมเครติก ปาร์ตี หรือพีดี พรรคกลางซ้ายของอิตาลีผู้นี้ บอกว่า เขาสบายดี แต่ก็จะต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีซัลวาโตเร ฟารีนา ประธานเสนาธิการกองทัพของอิตาลี เป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อด้วย ซึ่งเขากล่าวว่า เขายังรู้สึกดีและกำลังกักตัวเอง

องค์การอนามัยโลก หรือฮู แนะนำให้อิตาลีมุ่งเน้นใช้มาตรการกักบริเวณควบคุมไวรัส ซึ่งมาตรการนี้ สะท้อนความสำเร็จของจีนที่มุ่งกักบริเวณประชาชนหลายล้านคน ซึ่งฮูชื่นชมว่าสามารถหยุดยั้งการระบาดของไวรัสได้ผลดี

ขณะที่มีความตื่นตระหนกแผ่ลามไปทั่วนี้ นายกรัฐมนตรีอันเดรจ บาบิส ของสาธารณรัฐเช็ก กล่าวว่า อิตาลีควรจะห้ามประชาชนของตนทั้งหมดไม่ให้เดินทางไปยังประเทศอื่น ๆ ในยุโรป