จับกุม 3 เจ้าชายซาอุฯ วางแผนก่อรัฐประหาร

2020-03-08 07:10:45

จับกุม 3 เจ้าชายซาอุฯ วางแผนก่อรัฐประหาร

Advertisement


เชื้อพระวงศ์ระดับสูง 3 พระองค์ ของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงพระอนุชา (น้องชาย) และพระราชนัดดา (หลานชาย) ของกษัตริย์ซัลมาน ถูกจับกุม เมื่อเช้าวันศุกร์ ตามข้อหาวางแผนก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ของสหรัฐ รายงานว่า เจ้าชายอาเหม็ด บิน อับดุลอาซิซ อัล-ซาอุด และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระอนุชาและพระราชนัดดาของกษัตริย์ซัลมาน แห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ถูกทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ควบคุมตัวออกจากวังที่ประทับ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ ส่วนหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ของสหรัฐ รายงานว่า เจ้าชายนาวาฟ บิน นาเยฟ พระอนุชาในเจ้าชายนาเยฟ ถูกจับกุมด้วย



การจับกุมถูกมองว่า เป็นการกระชับอำนาจของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมาร และพระราชโอรสในกษัตริย์ซัลมาน ซึ่งเป็นผู้ปกครองประเทศสูงสุดโดยพฤตินัย โดยแหล่งข่าววงในราชวงศ์ เผยว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดกล่าวหาพระประยูรญาติทั้ง 3 พระองค์ ที่ถูกจับกุมว่า กำลังวางแผนก่อรัฐประหาร ด้วยการลักลอบติดต่อมหาอำนาจต่างชาติ รวมถึงสหรัฐ และประเทศอื่น ๆ

ในปี พ.ศ. 2560 สมาชิกราชวงศ์ซาอุฯ กลุ่มนักการเมืองระดับรัฐมนตรี และนักธุรกิจ รวมหลายสิบคน ถูกจับกุมและกักขังไว้ในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว "ริตซ์-คาร์ลตัน" ในเมืองหลวงกรุงริยาด ตามคำสั่งของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ในปฏิบัติการกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชันระดับสูงครั้งใหญ่.