รัสเซียเสริมกำลังทหารในซีเรีย

2020-03-05 13:25:49

รัสเซียเสริมกำลังทหารในซีเรีย

Advertisement

กองทัพรัสเซียเสริมกำลังทหาร ทั้งทางทะเลและทางอากาศเข้าสู่ซีเรีย ก่อนการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี จะมีขึ้นที่กรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย ในวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความตึงเครียด ที่กำลังสูงขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ จากการสู้รบในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ระหว่างทหารกองทัพรัฐบาล ที่รัสเซียสนับสนุน กับกลุ่มกบฏที่ตุรกีหนุนหลัง

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ที่ช่องแคบบอสฟอรัส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. เผยเมื่อวันพุธ (4 มี.ค.) ว่า กองทัพรัสเซียส่งเรือรบ 5 ลำ ผ่านช่องแคบฯ ไปยังชายฝั่งซีเรีย ภายในระยะ 6 วันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าผิดปกติ ที่จะมีเรือรบของรัสเซียแล่นผ่าน 1 ถึง 2 ลำต่อสัปดาห์

ทางด้านกองทัพเรือรัสเซีย ประกาศว่า กองทัพได้ส่งเรือฟรีเกต 2 ลำคือ เรือแอดมิรัล กริโกโรวิช และเรือแอดมิรัล มาคารอฟ ไปยังซีเรีย โดยไม่ระบุชื่อเรือรบอีก 3 ลำที่ส่งตามไป แต่รอยเตอร์ระบุว่า เรือรบอีก 3 ลำ ประกอบด้วย เรือยกพลขึ้นบก “ออร์สค์” สามารถบรรทุกรถถัง 20 คัน รถบรรทุกหนัก 50 คัน ยานหุ้มเกราะ 45 คัน รวมทั้งทหาร 400 นาย ส่วนอีก 2 ลำเป็นเรือยกพลขึ้นบกเช่นกัน คือเรือโนโวเชอร์กาสก์ และเรือซีซาร์ คูนิคอฟ สามารถบรรทุกทหารได้สูงสุดลำละ 300 นาย รวมทั้งรถถังและยานหุ้มเกราะ